Thương cho loài cá

26/07/2012 09:25 GMT+7

Gần đây, dư luận xôn xao, phẫn nộ về chuyện một con voọc – loài động vật quý hiếm có tên trong sách đỏ bị giết hại một cách dã man ở Tây Nguyên. Các cơ quan chức năng, kể cả quân đội vào cuộc để điều tra vụ việc. Đây là hành động cần thiết để ngăn chặn những hành vi làm nguy hại đến các loài động vật quý hiếm.

>> Chậm xử lý vụ giết voọc
>> Đề nghị Bộ Quốc phòng làm rõ vụ giết voọc, khoe "chiến tích" trên facebook
>> Đang làm rõ vụ giết voọc của nhóm quân nhân

Chuyện này có lẽ sẽ chẳng ai biết tới nếu một trong số những kẻ giết voọc không tung ảnh lên trên mạng xã hội, gây bức xúc trong cộng đồng mạng rồi lan ra cả xã hội. Liên hệ với những sự kiện xảy ra gần đây ở miền Tây, mới thấy thương cho các loài cá quý hiếm ở đây. Từ đầu năm đến nay, nhiều loài cá quý hiếm với kích thước “khủng” như cá hô, cá tra dầu… được người dân các tỉnh đầu nguồn đánh bắt và buôn bán vô tư mà không hề có cơ quan chức năng nào lên tiếng. Rõ ràng, nó không được xem trọng như giá trị quý giá vốn có của nó.

Nếu như voọc là một loài quý hiếm có tên trong sách đỏ thì cá tra dầu cũng vậy, chúng đều đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Theo TS Dương Văn Ni (Trường ĐH Cần Thơ), thì việc người dân thường xuyên đánh bắt được các loài cá quý hiếm với kích cỡ lớn như vậy có thể xem là dấu hiệu cảnh báo về môi trường đang ngày càng xấu đi. “Chỗ ở của chúng không còn, trên đường di cư để tìm kiếm môi trường sống mới thì chúng bị đánh bắt”, TS Ni đặt giả thuyết.

Để bảo vệ các loài cá quý hiếm trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc bằng các hành động cụ thể như: trên những khúc sông thường xuyên xuất hiện các loài cá quý hiếm thì nghiêm cấm hoặc hạn chế ngư dân đánh bắt; khi lỡ đánh bắt được thì phải thả ngay lại môi trường tự nhiên; nghiêm cấm các hoạt động mua bán, ăn thịt cá cả khi cá chết... nếu vi phạm phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Để làm được điều này, cần có sự nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của nó, từ các cấp chính quyền đến người dân. Cùng là những loài quý hiếm, mong sao các loài cá nước ngọt trên dòng Cửu Long sẽ được bảo vệ ngày một tốt hơn, để mai đây chúng không chỉ còn trong ký ức. 

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.