Siêu âm song thai, sinh ra chỉ một bé: Bác sĩ chẩn đoán nhầm

25/07/2012 18:15 GMT+7

(TNO) “Vụ sản phụ siêu âm song thai nhưng chỉ sinh ra một bé gái ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức TP.HCM, hội đồng chuyên môn khẳng định sản phụ chỉ mang đơn thai và sinh được một bé gái. Sai sót nằm ở khâu siêu âm của bác sĩ Thu, về phía bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình”.

(TNO) “Vụ sản phụ siêu âm song thai nhưng chỉ sinh ra một bé gái ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức TP.HCM, hội đồng chuyên môn khẳng định sản phụ chỉ mang đơn thai và sinh được một bé gái. Sai sót nằm ở khâu siêu âm của bác sĩ Thu, về phía bệnh viện đã thực hiện đúng quy trình”.

Đó là thông tin thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM, trả lời báo chí chiều nay (25.7).

Bác sĩ Nam cho biết, chiều 24.7, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã họp hội đồng chuyên môn để xem xét và kết luận về trường hợp của sản phụ Trần Thị Kim Hiên (28 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM) có chẩn đoán siêu âm song thai nhưng khi sinh chỉ nhận được một bé gái.

Sản phụ được siêu âm song thai, sinh ra chỉ một bé 1
Sản phụ Hiên và bé gái được sinh ra - Ảnh: Hà Minh

Cuộc họp có sự hiện diện, kiểm định chuyên môn của Phó giáo sư - Tiến sĩ - bác sĩ Vũ Thị Nhung, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương (TP.HCM), Tiến sĩ - bác sĩ Tạ Thị Thanh Thủy (Bệnh viện Hùng Vương), giảng viên chuyên về siêu âm thai Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) và Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP.HCM.

Qua xem xét hồ sơ bệnh án, các phiếu siêu âm thai, sổ khám thai của chị Hiên, hội đồng chuyên môn kết luận chẩn đoán chị Hiên mang song thai là chẩn đoán nhầm, sản phụ chỉ mang thai một bé.

Theo ý kiến của hội đồng chuyên môn, để xác định song thai thì phải dựa trên một hình ảnh siêu âm có hai thai chứ không phải là hai hình siêu âm thai khác nhau. Mặc khác, sản phụ không có dấu hiệu lâm sàng nào để khẳng định mang song thai. Cụ thể, cân nặng của chị Hiên khi mới mang thai là 42 kg, đến trước khi sinh là 54 kg; bề cao tử cung trước khi vào phòng sinh chỉ có 35 cm (trong khi nếu là song thai thì bề cao tử cung phải trên 40 cm).

Bác sĩ Nhung nhận định: Hồ sơ khám thai của chị Nhung ngoài dòng chữ ghi nhận song thai của bác sĩ phòng khám thì các hình ảnh siêu âm không thể hiện điều đó. Hình siêu âm thai của chị Hiên là các hình ảnh như hai bào thai đối mặt nhau chỉ là hai góc khác của chính một thai nhi; các ảnh chụp sọ cũng chỉ hiển thị một thai.

Sản phụ được siêu âm song thai, sinh ra chỉ một bé 2
Hình ảnh siêu âm của sản phụ Hiên - Ảnh: Hà Minh

Trong khi đó, bác sĩ Vũ Thị Thu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, bác sĩ khám thai cho chị Hiên ở phòng mạch đồng thời mổ sinh cho sản phụ, thừa nhận đã có sai sót khi chẩn đoán thai và không khám lâm sàng.

“Bác sĩ Thu có lần phát hiện chỉ có một tim thai nhưng lại nghe lời dẫn dắt của sản phụ theo kết quả siêu âm trước đó mà kết luận song thai, không chịu hội chẩn lại kết quả. Như vậy là sai quy chế hội chẩn”, bác sĩ Nam nói.

Theo bác sĩ Nam, trong suốt quá trình mang thai, sản phụ chỉ siêu âm tại phòng khám tư nhân bằng máy siêu âm 2D. Sản phụ đã siêu âm tất cả 10 lần, do nhiều bác sĩ khác nhau đứng máy. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đây không phải là loại máy tốt nhất phục vụ việc siêu âm. Các bác sĩ có khuyên sản phụ đi siêu âm bằng máy 4D tại các bệnh viện lớn. Mặc dù, sản phụ nói là có làm siêu âm 4D tại bệnh viện lớn, kết quả song thai nhưng lại không cung cấp các giấy tờ liên quan.

Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, trong lần siêu âm ngày 15.7, trước lúc sản phụ lên bàn mổ sinh con, hình ảnh siêu âm chỉ là đơn thai nhưng nghe bác sĩ Thu lại bảo song thai nên bác sĩ siêu âm ghi siêu âm đơn thai nhưng cần kết hợp lâm sàng.

Như vậy, hội đồng chuyên môn khẳng định sản phụ Hiên chỉ mang đơn thai và sinh được một bé gái.

Nguyên Mi

>> Vụ siêu âm song thai, sinh ra chỉ một bé: Bác sĩ đỡ sinh nhận sai sót
>> Siêu âm song thai, nhận có một con !
>> Chuyện hi hữu: 10 lần siêu âm song thai, chỉ một bé ra đời
>> Sẽ có “đoạn kết” vụ siêu âm song thai, chỉ sinh ra một
>> Bi, hài chuyện siêu âm
>> Báo động về siêu âm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.