Nhật điều tra bê bối về báo cáo nhiễm xạ tại Fukushima

25/07/2012 12:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật hôm 24.7 đã ra lệnh điều tra thông tin cáo buộc các nhà thầu xây dựng làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã buộc công nhân phải báo cáo sai sự thật về tình trạng nhiễm xạ của họ, theo tin tức từ AFP.

Bộ trưởng Lao động Nhật Yoko Komiyama xác nhận tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo rằng, bà đã cho tiến hành kiểm tra một công ty, vốn là tâm điểm bàn tán của báo chí trong nước những ngày qua.

Nhật báo lớn thứ hai Nhật Bản Asahi Shimbun và nhiều tờ báo khác đã đưa tin rằng, giám đốc tại công ty xây dựng Build-Up vào cuối năm ngoái đã yêu cầu khoảng 10 công nhân dùng chì để bao bọc thiết bị đo mức nồng độ phóng xạ khi làm việc trong khu vực có độ phóng xạ cao.

Mục đích của chỉ thị này là nhằm làm giảm chỉ số báo cáo về độ nhiễm xạ của công nhân so với thực tế và nhờ đó, công ty này có thể tiếp tục được thuê mướn làm việc tại khu vực thuộc nhà máy điện hạt nhân Fukushima, các bài báo cho biết.

Nhật điều tra bê bối về báo cáo nhiễm xạ của công nhân tại Fukushima
Các công nhân làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật) - Ảnh: AFP

Một số công nhân của Build-Up tiết lộ với báo chí rằng, quản đốc giám sát địa điểm làm việc nói với họ rằng ông ta bọc chì thiết bị đo phóng xạ và giục họ làm theo.

“Nếu không bọc chì, chỉ số đo độ nhiễm phóng xạ sẽ tăng vượt mức cho phép và chúng ta sẽ mất việc làm”, tờ Asahi trích dẫn lời viên quản đốc nói trong một đoạn băng ghi âm.

Một vài người đã không đồng ý với yêu cầu trên và nộp đơn nghỉ việc, tờ báo này đưa tin.

Các công nhân này được thuê để bịt các đường ống dẫn nước từ một trạm xử lý nước của nhà máy điện trong khoảng 4 tuần, tờ Kyodo News (Nhật) cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Yoko nói rằng sẽ "có biện pháp nghiêm khắc đối với vấn đề nói trên nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Hoàng Uy

>> Fukushima, người dân bị hi sinh
>> Thảm họa hạt nhân Fukushima là do lỗi con người
>> Cựu thủ tướng Nhật nhận lỗi về sự cố Fukushima
>> Nghị sĩ Nhật uống nước từ Nhà máy Fukushima

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.