Mỹ lo ngại việc Trung Quốc lập “TP.Tam Sa”

25/07/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland phát biểu vào hôm qua, 24.7, rằng nước này lo ngại về việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”.

Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc thành lập Tam Sa, bà Nuland nói: “Chúng tôi vẫn lo ngại liệu có nên có bất kỳ hành động đơn phương kiểu như thế hay không".

Theo bà Nuland, hành động của Trung Quốc có vẻ như "nhằm đặt vào tình thế sự đã rồi một vấn đề mà chúng tôi từng nhiều lần nói rằng chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phám, đối thoại và tiến trình ngoại giao phối hợp giữa các bên”.

Mỹ vốn khẳng định nước này không đứng về phía bên nào trong các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông song có lợi ích quốc gia về quyền tự do hàng hải tại tuyến đường biển nhộn nhịp và duy trì hòa bình, ổn định.

Cũng trong hôm 24.7, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, đã nói rằng các hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc tại biển Đông là “khiêu khích không cần thiết”.

“Quyết định của Quân ủy Trung ương Trung Quốc về việc triển khai quân tại các quần đảo ở biển Đông, vốn được Việt Nam tuyên bố chủ quyền, là khiêu khích không cần thiết”, hãng AFP trích tuyên bố của ông McCain.

Ông McCain nói hành động của Trung Quốc gần đây chỉ “củng cố lý do tại sao nhiều nước châu Á ngày càng lo ngại về những tuyên bố lãnh thổ bành trướng của Trung Quốc, vốn không có cơ sở theo luật quốc tế và khả năng Trung Quốc sẽ âm mưu áp đặt các tuyên bố chủ quyền thông qua việc hăm dọa và áp bức”.

Sơn Duân

>> Cảnh báo nguy cơ xung đột tại biển Đông
>> Trung Quốc “ngụy trang lợi ích quân sự ở biển Đông”
>> John McCain: "Trung Quốc khiêu khích không cần thiết
>> Phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc
>> “Cha đẻ” học thuyết Quyền lực mềm - GS Joseph Nye: Trung Quốc tự làm tổn hại mình
>> Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ thành lập “thành phố Tam Sa”
>> Nhật cảnh báo về hoạt động của Hải quân Trung Quốc
>> Trung Quốc ngang nhiên bầu thị trưởng "thành phố Tam Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.