Học giỏi, chơi đàn và nấu ăn ngon

25/07/2012 21:15 GMT+7

(TNO) Tự học, tự tìm tòi, học thật sâu và nhớ thật lâu - Đó là những bí quyết tạo nên kỳ tích của chàng học trò trường huyện Trần Anh Tùng, tân thủ khoa Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Tin vui Trần Anh Tùng đoạt danh hiệu thủ khoa, với tổng điểm 3 môn thi là 27 điểm, vào ĐH Bách khoa Đà Nẵng (Khoa Công nghệ Thông tin), đã nhanh chóng lan truyền khắp làng quê Thăng Bình (Quảng Nam). Điều đó ít nhiều cũng giúp cánh phóng viên tìm đến nhà tân thủ khoa này không quá khó khăn.

Tin vui không chỉ đến với riêng Tùng mà cả gia đình, bạn bè, thầy cô đều hạnh phúc với niềm vui của cậu học trò trường huyện vừa đạt thành tích mà nhiều người mơ ước.

Cách đây 3 năm, khi mới bỡ ngỡ bước vào ngưỡng cửa Trường THPT Tiểu La (Thăng Bình), cậu học trò tên Tùng đã phải gánh một cú sốc tinh thần rất lớn. Người mẹ, vốn là chỗ dựa tinh thần rất lớn cho cả gia đình Tùng, không may mắc bệnh ung thư, qua đời. Tùng chới với với nỗi đau mất mát đó.

Cha Tùng, ông Trần Văn Luật, giáo viên một trường trung học ở huyện Thăng Bình đã giúp các con của mình vượt qua nỗi đau đó bằng việc ra sức ngày đêm chăm lo, động viên tinh thần các con. "Tôi hướng các cháu sống hướng về phía trước, để mẹ các cháu an lòng ra đi!", ông Luật trần tình.

Học trò trường huyện đoạt thủ khoa
Tùng giải trí bên cây đàn guitar sau những giờ học căng thẳng - Ảnh Diệu Hiền

Nhờ sự chăm lo của cha, cộng với việc hiểu được hoàn cảnh gia đình sẽ rất chật vật với đồng lương giáo viên của cha và số nợ khi mẹ lâm bệnh vẫn còn đó, Tùng đã cố gắng đứng dậy. Nhớ lời cha luôn răn dạy: "Học, đó là điều quan trọng nhất", Tùng đã dành toàn bộ thời gian của mình để đầu tư cho việc học.

Không phụ lòng người mẹ đã mất và sự quan tâm của cha, Tùng luôn dẫn đầu lớp về điểm số các môn tự nhiên. Giải ba môn lý cấp tỉnh năm 12 là phần thưởng đặc biệt đầu tiên em muốn dâng tặng cho mẹ. Mới đây nhất, trong hai đợt thi thử đại học khảo sát ở trường, Tùng đều giành được tổng điểm 3 môn trên 28 điểm, là thủ khoa toàn trường trong kỳ thi này.

Bí quyết học tập của Tùng là tinh thần tự học, tự tìm tòi. Hè năm ngoái, Tùng đã tự hoàn tất chương trình các môn tự nhiên mà em dự định thi đại học trong sách lớp 12.

Có gì không hiểu, Tùng trực tiếp đến hỏi thầy cô và trao đổi với bạn bè, đến khi tìm ra lời giải riêng cho chính mình mới thôi.

"Em nghĩ, kiến thức trong sách giáo khoa hết sức quan trọng. Để làm bài tốt thì phải nắm thật vững các kiến thức trong đó. Những công thức, kiến thức mới em đều áp dụng phương pháp học hiểu sâu, nhớ thật lâu", Tùng chia sẻ.

Ngoài giờ học, Tùng tự giải trí với cây đàn guitar. "Em cũng là một cây văn nghệ của lớp đấy chứ không phải là mọt sách đâu nghe", Tùng hồ hởi cho biết.

Ba Tùng thì khoe, không chỉ học giỏi, ngoan ngoãn, cậu con trai này còn nấu ăn rất ngon.

Diệu Hiền

>> Học trường làng, đỗ thủ khoa ĐH Ngoại thương
>> Cô thủ khoa thích tự lập
>> Thủ khoa toán không có… tiền nhập học
>> Trở thành thủ khoa nhờ một câu nói
>> Thủ khoa nói về chuyện học thêm
>> Bí quyết ôn thi hiệu quả của các thủ khoa
>> Kinh nghiệm làm bài thi của thủ khoa
>> Cô thủ khoa khiêm tốn
>> Trường nghèo có bốn thủ khoa
>> Cô thủ khoa miền đất võ
>> Chàng thủ khoa và bài học phụ hồ
>> Đôi bạn thân cùng là thủ khoa
>> Cô thủ khoa mê viết chữ đẹp
>> Thủ khoa 30 điểm
>> Chuyện của các thủ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.