Sở GTVT Hà Nội “phản bác” Bộ GTVT

24/07/2012 17:50 GMT+7

(TNO) Hôm nay 24.7, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo giải trình, khẳng định kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng hè đường, hè phố trên địa bàn thành phố của Bộ GTVT chưa có cơ sở và chưa phù hợp với quy trình thanh tra theo quy định của Chính phủ.

(TNO) Hôm nay 24.7, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã có báo cáo giải trình, khẳng định kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng hè đường, hè phố trên địa bàn thành phố của Bộ GTVT chưa có cơ sở và chưa phù hợp với quy trình thanh tra theo quy định của Chính phủ.

>> Thanh tra việc quản lý vỉa hè, lòng đường
>> Sẽ xử phạt nghiêm việc vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường  

Liên quan đến việc Thanh tra Bộ GTVT nêu một số giấy phép sử dụng lòng đường để đỗ ô tô không đảm bảo theo quy định Thông tư 04 của Bộ Xây dựng, Sở GTVT cho rằng đã thực hiện đúng Thông tư 39 ngày 18.5.2011 của Bộ GTVT. Sở GTVT cho biết, sau khi liên ngành Công an thành phố - Sở GTVT khảo sát đảm bảo an toàn giao thông, không ùn tắc giao thông, đã cấp giấy phép cho các đơn vị sau khi có đề nghị của chính quyền địa phương, để giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của nhân dân. Các giấy phép Sở GTVT cấp đều là tạm thời.

Cũng theo Sở GTVT, việc hình thành các điểm đỗ ô tô dưới gầm cầu vượt đã có từ trước Thông tư 39. Các gầm cầu vượt Mai Dịch, ngã tư Sở, ngã tư Vọng… đều có văn bản cho phép của UBND thành phố phù hợp khoản 11 điều 10 của Thông tư 39. Sở GTVT cấp phép tạm thời sau khi các đơn vị đảm bảo phòng cháy chữa cháy và có phương án tổ chức giao thông không ảnh hưởng đến giao thông chung.

Đặc biệt, Sở GTVT khẳng định không cấp phép trông giữ xe trên các tuyến phố cấm trông giữ xe như lòng đường Đinh Tiên Hoàng, chỉ cấp phép tạm thời tại bến xe điện bờ hồ cũ phù hợp với Quyết định 165 của UBND Hà Nội về quy hoạch giao thông tĩnh. Trên phố Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật, tại các vị trí đã thiết kế vịnh để đỗ xe (không phải lòng đường, vỉa hè, không ảnh hưởng đến giao thông) để giải quyết cho nhu cầu nhân dân và bệnh viện, phù hợp Quyết định 165.

Tại 34 - 38 Hai Bà Trưng, Sở GTVT cấp cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm điểm đỗ, dừng để các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Tài chính (đây không phải điểm kinh doanh trông giữ xe).

Thanh tra Bộ kết luận “chưa có cơ sở”

Đáng chú ý, Sở GTVT cho rằng, kết luận của thanh tra Bộ GTVT cho rằng quy định thu phí của UBND TP.Hà Nội với Công ty kinh doanh và khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm thất thoát 20 tỉ đồng một năm là “chưa có cơ sở”. Vì đây là “doanh nghiệp công ích thực hiện nhiệm vụ công ích của thành phố, Sở GTVT thực hiện theo đúng nghị quyết của HĐND và quyết định của UBND thành phố, các khoản phải thu phải nộp Sở GTVT thực hiện theo đúng quy định pháp luật”.

Sở GTVT cho rằng, trong quá trình thanh tra theo Quyết định 729 của Bộ GTVT ngày 6.4.2012, Thanh tra Bộ GTVT mới chỉ làm việc với Sở GTVT một lần và chưa thu thập đầy đủ các hồ sơ, số liệu rất cần thiết liên quan đến việc ra kết luận thanh tra.

“Sở GTVT thấy rằng việc này chưa phù hợp với Điều 30 nghị định 86 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện luật thanh tra”, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.