Phần mềm Minority Report ra đời thực

25/07/2012 03:13 GMT+7

Phần mềm xuất hiện trong phim Minority Report, cho phép diễn viên Tom Cruise nhanh chóng dùng tay lướt video trên màn hình lớn, đang hiện diện trong thế giới thật.

 Phần mềm Minority Report ra đời thực
Phải mất 10 năm, công nghệ trong phim Minority Report mới được
thương mại hóa - Ảnh: Minority Report

Hãng Oblong Industries đang tiến hành thương mại hóa phần mềm tạm gọi là Minority Report, công trình của chuyên gia John Underkoffler, như là một phương pháp sàng lọc một khối lượng khổng lồ video và dữ liệu khác. Tất nhiên giới hành pháp và các cơ quan tình báo có thể tùy nghi sử dụng chương trình này, nhưng nó không phải là phần mềm phát hiện và cảnh báo sớm trước khi một tội ác diễn ra, giống như trong bộ phim ấn tượng vào năm 2002 do đạo diễn Steven Spielberg sản xuất.

AFP dẫn lời Giám đốc điều hành Oblong là Kwin Kramer cho hay phần mềm trên sẽ giúp người dùng lược cả núi dữ liệu để tìm thông tin. Nó còn giúp tạo nên bàn tròn thảo luận qua video, nơi những người tham gia chia sẻ dữ liệu từ vô số thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh và máy tính bảng, cùng tích hợp vào màn hình video lớn. “Chúng tôi cho rằng tương lai của máy tính là nhiều người cùng sử dụng, đa màn hình, đa thiết bị”, AFP dẫn lời CEO Kramer. Ông cho biết đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho những vấn đề đòi hỏi lưu lượng công việc lớn.

Điểm mấu chốt của hệ thống trên chính là giao diện bằng động tác, được Oblong gọi là “g-speak”, một dạng môi trường điều hành trên nền tảng không gian. Ý tưởng xây dựng phần mềm là từ dự án do Underkoffler chủ trì, lúc đó còn là chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Massachusetts danh giá, trước khi chuyển về làm khoa học gia chủ chốt của Oblong. “Chúng tôi có các phiên bản chạy thử của phần mềm, có thể mang lại chính xác cảm nhận trong phim Minority Report cho người dùng, cho phép bạn di chuyển tới và lui theo thời gian, hoặc phóng to để xem rõ các chi tiết”, giám đốc Oblong cho biết.

Công nghệ tương tác bằng động tác đã được các hãng khác phát triển, và nổi bật nhất chính là Kinect của Microsoft, nhưng lãnh đạo Oblong tự tin tuyên bố hệ thống của mình đang phát triển phức tạp hơn Kinect gấp nhiều lần. Một số hệ thống cực nhạy sử dụng găng tay dữ liệu với độ chính xác cao hơn các chuyển động tay bình thường. Oblong hiện có hợp đồng với những nhà thầu lớn như Boeing, General Electric và Saudi Aramco để hỗ trợ về phần phân tích khối lượng lớn dữ liệu. Hãng cũng phát triển giao diện tương tác điệu bộ cho máy tính được tích hợp trên các dòng xe sắp tới của nhà sản xuất xe hơi Audi.

Dự án của Oblong đã giúp hãng này thu hút vốn đầu tư chưa được công bố từ các bên như Foundry Group, Energy Technology Ventures và Morgan Stanley Alternative Investment Partners. Brad Feld, Giám đốc điều hành của Foundry Group, úp mở khi cho hay Oblong đã mời chào “một lối đi thay đổi tận gốc rễ cách chúng ta tương tác với máy tính”. Nghe qua có vẻ như là một lời đề nghị chẳng ai muốn từ chối. Có lẽ điểm tương đồng gần nhất giữa phần mềm của Oblong là dạng có trong loạt phim nổi tiếng CSI chuyên về điều tra hiện trường tội ác. Và như vậy cũng đủ để khách hàng hứng thú, nhất là trong thời buổi công nghệ đang thay đổi theo hướng càng tiện dụng với con người hơn.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.