Nhiều người Trung Quốc khám bệnh “chui”

24/07/2012 03:30 GMT+7

Ngày 23.7, báo cáo nhanh của Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM về kết quả thanh tra 8 phòng khám (PK) y học cổ truyền (YHCT) có người Trung Quốc tại TP cho thấy: nhiều PK sử dụng lao động “chui”, và vi phạm nhiều chính sách pháp luật.

Nhiều người Trung Quốc khám bệnh “chui”
Người Trung Quốc hành nghề “chui” bỏ chạy làm rơi lại bảng tên - Ảnh: Thanh Tùng

Thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính 22 lỗi sai phạm của 4 PK: PK Trung Nam (đường 3/2, P.16, Q.11), PK Huê Hạ (8B, Lý Thường Kiệt, P.12, Q.5), PK YHCT Trường An (786, Hồng Bàng, P.1, Q.11) và PK YHCT Trung Quốc (87 Thành Thái, P.14, Q.10). Riêng 4 PK còn lại đã đóng cửa vào thời điểm đoàn đi thanh tra gồm: PK Đầm Sen (46 Hòa Bình, Q.11); PK Ánh Sáng (928 Lạc Long Quân, P.8, Q.Tân Bình); PK Trung Quốc 141 Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận); PK Vĩnh Khang (Lý Thái Tổ, Q.3).

Ngoài những sai phạm rất giống nhau như: không báo cáo tình hình sử dụng lao động (LĐ) người Trung Quốc; không đóng BHXH..., các PK còn có nhiều sai phạm khác. Cụ thể, tại thời điểm thanh tra, PK Trung Nam sử dụng 3 LĐ người Trung Quốc không giấy phép (trong đó có 2 người được cho là bác sĩ sản khoa và ngoại khoa làm việc từ năm 2011 đến nay), không xuất trình được hợp đồng LĐ đối với 6 LĐ nước ngoài và 5 LĐ VN. Đoàn thanh tra lập biên bản vi phạm hành chính PK Huê Hạ về không khai báo sử dụng LĐ người nước ngoài; không ký kết hợp đồng LĐ với 3 LĐ người VN... Riêng PK Trường An thì không ký kết hợp đồng LĐ với LĐ VN. Còn Công ty TNHH PK YHCT Trung Quốc (87, Thành Thái, P.14, Q.10) không xây dựng nội quy LĐ. Thanh tra Sở cho biết sẽ đề xuất xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm.

Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, PGS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP - đề nghị các cơ quan báo đài, nếu phát hiện, hoặc nhận được phản ánh từ người dân về PK Trung Quốc hành nghề bất thường; PK bị đóng cửa vẫn hoạt động thì nhanh chóng phối hợp với Sở để kiểm tra ngăn chặn. Thanh tra Sở đang củng cố những hành vi cố tình sai phạm của PK Huê Hạ để trình Ban Giám đốc Sở xử lý ở mức cao nhất.

Chiều 23.7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội có buổi làm việc với đại diện 2 phòng khám tư nhân ở địa chỉ 455 và 891 đường Giải Phóng, sau khi phát hiện các sai phạm tại những nơi này.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở, cho biết trước đó Thanh tra tiến hành kiểm tra đột xuất 2 PK nói trên phát hiện các PK này đã sử dụng bác sĩ người Trung Quốc khám chữa bệnh không xin phép. Mỗi cơ sở bị xử phạt hành chính 30.750.000 đồng; yêu cầu cam kết không được tiếp tục sử dụng bác sĩ nước ngoài không có giấy phép hành nghề. Nếu tái phạm, Sở sẽ thu hồi giấy phép hành nghề.

Ông Cường cho biết, Thanh tra Sở sẵn sàng phối hợp với các cơ quan báo chí và người dân tiến hành kiểm tra đột xuất các PK nếu nhận được thông tin phản ánh có sai phạm. Khuyến khích người dân phản ánh các sai phạm qua điện thoại đường dây nóng: 04.39985765.

T.Tùng - T.Thùy - N.Sơn

>> Phòng khám có yếu tố người Trung Quốc: Càng kiểm tra, càng sai phạm
>> Phát hiện nhiều sai phạm tại phòng khám có yếu tố người Trung Quốc
>> Phòng khám Khương Trung đóng cửa đột ngột khi cơ quan chức năng đến kiểm tra
>> Phòng khám Trung Quốc bị đình chỉ vẫn hoạt động, gây tai biến cho bệnh nhân
>> Phẫu thuật tại phòng khám Trung Quốc, bệnh nhân phải đi cấp cứu
>> Xem xét lập hội đồng chuyên môn để làm rõ cái chết tại phòng khám Maria
>> Báo động phòng khám vi phạm
>> Sẽ đình chỉ tiếp một phòng khám có "bác sĩ" Trung Quốc
>> Hầu hết phòng khám có "bác sĩ" Trung Quốc đều vi phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.