Iran: Không đóng cửa eo biển Hormuz

24/07/2012 11:14 GMT+7

(TNO) Iran sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz chiến lược nếu Tehran còn sử dụng eo biển này, hãng thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của Phó tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Alireza Tangsiri hôm 23.7

(TNO) Iran sẽ không đóng cửa eo biển Hormuz chiến lược nếu Tehran còn sử dụng eo biển này, hãng thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của Phó tư lệnh Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Alireza Tangsiri hôm 23.7.

“Dù sao chúng tôi hiện vẫn có mặt tại tuyến hàng hải này và nếu chúng tôi không thể sử dụng nó, chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai sử dụng”, ông Tangsiri nói.

Vị chỉ huy của IRGC này còn khẳng định rằng Iran cũng sẽ không bao giờ từ bỏ quyền kiểm soát đối với eo biển chiến lược Hormuz, vốn là nơi trung chuyển 1/5 lượng dầu thô của thế giới.

Một số quan chức chính phủ và quân đội Iran đã đe dọa sẽ ra lệnh đóng cửa eo biển Hormuz, nếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran, cũng như ảnh hưởng đến lợi ích của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Được biết, vào ngày 1.7, Liên minh châu u (EU) đã bắt đầu thực thi lệnh cấm vận dầu mỏ Iran.

Huỳnh Thiềm

>> Nhiều nghị sĩ Iran ủng hộ dự luật đóng cửa eo biển Hormuz
>> Iran sẽ bảo hiểm tàu nước ngoài trong hải phận
>> Tàu Mỹ, Iran vờn nhau ở eo biển Hormuz
>> Eo biển Hormuz dậy sóng
>> Iran chuẩn bị tập trận gần eo biển Hormuz
>> Iran bắn thử tên lửa có thể khống chế eo biển Hormuz
>> Phía sau sự kiện “eo biển Hormuz”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.