Dân chơi siêu xe mô hình

24/07/2012 09:18 GMT+7

Đã xa rồi thời săn xe mô hình bình dân, một số bạn trẻ ở các thành phố lớn đang đua nhau sắm và chơi siêu xe... mô hình.

>> Lái siêu xe quá tốc độ, Justin Bieber bị "sờ gáy
>> Siêu xe Ferrari chạy bằng... pedal
>> Siêu xe Bentley đâm vào nhà dân

Trong giới chơi xe mô hình cũng phân chia đẳng cấp. Mới bắt đầu sắm xế hộp, có thể chơi bất kỳ mô hình gì, miễn là bốn bánh. Với những thanh niên có tiền, gia tài của họ có thể sở hữu hàng trăm chiếc, có chiếc giá trị hàng chục triệu đồng.

chơi siêu xe mô hình 
Hơn 200 siêu xe mô hình hội tụ gần đây tại Hà Nội -  Ảnh: D.N.

Theo Linh motorace (SN 1975), thành viên “gạo cội” của CLB Mô hình tĩnh Hà Nội, một chiếc siêu xe tỷ lệ 1/18 thường có giá từ 7 - 10 triệu đồng, tỷ lệ 1/12 lên tới 40- 50 triệu đồng, đủ mua một chiếc xe máy hạng sang.

“Chiếc siêu xe mô hình có giá 2.000 USD tại Việt Nam đang nằm trong bộ sưu tập tiền tỷ của một đại gia 8X ở Hà thành, đó là chưa kể những chiếc xe thuộc hàng hiếm không chỉ ở trong nước”- Linh cho biết.

Tận mắt chứng kiến thành viên CLB Mô hình tĩnh Hà Nội nâng như nâng trứng những chiếc siêu xe mô hình mới thấy thú chơi này cầu kì đến mức nào. Với những xe mô hình cao cấp của BBR, CMC… luôn có cảnh báo khi mở hộp phải nhẹ tay.

“Con cưng” khi di chuyển cũng được bảo quản cẩn thận trong hộp chống va đập. Một chiếc xe đập hộp bao gồm cả bộ đồ sửa xe, khăn trùm, sách hướng dẫn...

Những chi tiết của xe mô hình đều rất nhỏ và tinh tế như logo của chiếc Maybach 57S gắn vào mui xe bằng một thanh kim loại nhỏ như sợi tóc. Mạnh tay một chút, logo gãy ngay và chiếc xe coi như mất gần nửa giá trị.

Xe mô hình với tỷ lệ 1/18 thường được dân chơi nghiền nhất. Với dòng siêu xe giá luôn đắt, bởi nhà sản xuất phải thể hiện chi tiết xe mô hình sao cho giống xe thật nhất và xe càng nhỏ càng đắt.

Chơi như đại gia

Cứ tối thứ năm hằng tuần, hàng chục thành viên CLB Xe mô hình Hà Nội lại tụ tập về quán cà phê trên phố Hoa Lư. Họ thường mang đến đây những siêu xe, những mẫu mới vừa “tậu” được để khoe chiến hữu và người xem.

Khi một “con cưng” xuất hiện, dân chơi tụm lại dùng đèn pin săm soi màu sắc, gương kính, góc cạnh để đánh giá.

Đến đây, những lo toan cuộc sống hằng ngày không tồn tại, thay vào đó là không khí sôi nổi của những người cùng sở thích.

Nhiều thành viên còn rất trẻ tâm sự họ mê siêu xe mô hình không kém gì mấy đại gia với xe thật, thấy một em “mẹc” đẹp mà chưa có điều kiện mua thì ăn ngủ không yên.

“Không dễ sở hữu xế hộp tí hon nên mỗi lần tìm tòi, đấu giá mua được mẫu xe mới, xe “độc”… lại cảm thấy phấn khích. Nếu tuột mất cơ hội, ai cũng vật vã tiếc nuối” - Đức, một người chơi nói.

Những bộ sưu tập quý hiếm

Giới học sinh, sinh viên cũng đang rộ lên trào lưu săn lùng siêu xe mô hình. Là thành viên trẻ nhất trong CLB, nhưng hiện Trần Nguyễn Việt Luân (SN 1994, Ba Đình, Hà Nội vừa tốt nghiệp trung học) đã sở hữu 10 con “mẹc”, con đắt nhất hơn 10 triệu đồng.

Trước đi đến với xe bốn bánh, Linh motorace đam mê máy mô hình đã gần 20 năm nay. Khi anh “tậu” được chiếc motor mô hình đầu tiên, tại Việt Nam dường như chưa ai biết đến thú chơi này.

Hiện căn nhà của anh giống bãi xe của hãng sản xuất xe với hàng trăm chiếc đủ chủng loại, màu sắc.

Trong bộ sưu tập, đáng kể nhất là chiếc Yamaha M1 của hãng Minichamps sản xuất số lượng giới hạn chỉ hơn 600 chiếc trên thế giới, giá thị trường khoảng 400 USD chưa tính phí vận chuyển về nước.

Chơi xe mô hình được 6 năm, được dân chơi khắp trong Nam, ngoài Bắc biết đến với tài sửa chữa, độ xe, Việt Anh 68 (SN 1976) còn nổi tiếng vì đang sở hữu bộ sưu tập 50 chiếc siêu xe trị giá hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, với Việt Anh, bộ sưu tập này chưa là gì. Hôm tôi đến thăm, Việt Anh khệ nệ mang đến những dòng xe mô hình thể thao mới nhất.

“Chơi xế đã lâu, đam mê có sẵn, tính lại hay vọc vạch nên nhìn những con xe màu sắc, mẫu mã không được ưng ý hoặc trở nên lỗi thời là mình độ lại, hay giúp anh em thay gương, kính cho xế” - Việt Anh nói.

“Đêm Hà Nội 10 vừa qua, CLB Mô hình tĩnh Hà Nội đã quy tụ được khoảng 200 siêu xe đủ loại. Một số thành viên ở miền Nam không thể tham dự cũng gửi “mẹc” ra chia vui. Không chỉ thỏa chí đam mê, khi CLB đi vào ổn định sẽ tổ chức những hoạt động quyên góp để làm từ thiện giúp trẻ em nghèo”, Linh motorace cho hay.

“Những tay chơi xế hộp mô hình hạng sang thường tìm đến những thương hiệu cao cấp như CMC (Đức), Franklin Mint (Mỹ), BBR (Italy). Xe thường được làm thủ công, đẹp và tinh xảo từng chi tiết. Người chơi mở được tất cả những gì mà xe thật có thể mở: cửa, mui xe, nắp bình xăng, cốp... thậm chí nếu trong cốp là bánh xe và dưới bánh xe là máy thì chiếc xe cũng mô phỏng đúng thế”, Việt Anh 68 cho biết.

Với xe máy mô hình, thương hiệu tên tuổi nhất phải kể đến của Autoart, Minichamps, Tamiya. Tại Hà Nội, người chơi có thể đặt mua từ những người bán buôn xe mô hình ở một số phố như Lương Văn Can, Bát Đàn, Phố Huế hoặc trao đổi giữa những người chơi trong nước, qua những trang mua bán quốc tế như Ebay, Amazon...

Theo Duy Ngợi/ Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.