Cưỡng chế sai, Thi hành án bồi thường tiền tỉ

24/07/2012 08:15 GMT+7

(TNO) TAND H.Trảng Bom (Đồng Nai) ngày 23.7 xử sơ thẩm tuyên buộc Chi cục Thi hành án (THA) dân sự H.Trảng Bom (Đồng Nai) bồi thường cho ông Vũ Đức Liêm (ngụ Trảng Bom, Đồng Nai) một nửa giá trị mảnh đất của vợ chồng ông Liêm, tương đương gần 2,4 tỉ đồng và 180 triệu đồng tiền thuê nhà từ 1997 đến nay.

Theo đơn khởi kiện, năm 1995, ông Vũ Đức Liêm mua một mảnh đất 750 m2 ở xã Hố Nai (H.Thống Nhất, Đồng Nai) cất nhà ở.

Năm 1996, toàn bộ nhà và đất này bị THA H.Thống Nhất (nay là H.Trảng Bom) ra quyết định kê biên, phát mãi để thi hành bản án của vợ ông.

Ông Liêm đã khiếu nại, khối tài sản này là tài sản chung vợ chồng, việc kê biên phần tài sản của ông để thi hành bản án của vợ ông là sai. Dù vậy, ngày 7.3.1997, THA vẫn bán đấu giá toàn bộ khối tài sản này và cưỡng chế giao tài sản cho người trúng đấu giá.

Sau nhiều lần xử đi, xử lại, ngày 19.1.2010 Tòa phúc thẩm TAND Tối cao ra phán quyết hành vi của ông Đỗ Ngọc Chất (nguyên đội trưởng đội THA) và Phùng Văn San (chấp hành viên) có sai phạm trong việc kê biên, phát mãi tài sản của ông Liêm, phạm tội “thiếu trách nhiệm…”.

Từ đó, ông Liêm kiện đòi bồi thường theo Luật Trách nhiệm Bồi thường Nhà nước. Cụ thể, ông Liêm yêu cầu THA phải bồi thường cho ông toàn bộ tài sản phát mãi sai, tiền thuê chỗ ở từ đó đến nay (15 năm), hoa lợi khai thác tài sản, tổng cộng là 8,3 tỉ đồng.

Xác định cán bộ của Chi cục THA dân sự H.Trảng Bom đã kê biên, bán đấu giá tài sản của ông Liêm không đúng quy định, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận một phần yêu cầu của ông Liêm bồi thường ½ giá trị tài sản theo định giá gần 2,4 tỉ đồng và tiền thuê nhà trong 15 năm.

Quang Hiển - Lê Lâm

>> Cưỡng chế sai quy trình
>> Tạm giữ 20 người trong vụ cưỡng chế đất tại Hưng Yên
>> Việc cấp, thu hồi, cưỡng chế đất ở Tiên Lãng “có vấn đề”
>> Tổng thống bị luận tội vì cưỡng chế đất đai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.