Chia hoa lợi

25/07/2012 03:23 GMT+7

Vợ chồng tôi có 3 căn nhà cho thuê, thời gian gần đây chúng tôi có mâu thuẫn. Chồng tôi lợi dụng việc tôi ủy quyền cho anh ấy đứng ra giao dịch thu tiền thuê nhà đã chiếm giữ hết số tiền hoa lợi là của chung vợ chồng. Vậy tôi có thể nhờ Tòa án giải quyết được không?

Vợ chồng tôi có 3 căn nhà cho thuê, thời gian gần đây chúng tôi có mâu thuẫn. Chồng tôi lợi dụng việc tôi ủy quyền cho anh ấy đứng ra giao dịch thu tiền thuê nhà đã chiếm giữ hết số tiền hoa lợi là của chung vợ chồng. Vậy tôi có thể nhờ Tòa án giải quyết được không? (maihien…@...)

Điều 27 luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân”.

Theo đó, các khoản tiền thu được từ việc cho thuê nhà trong thời kỳ hôn nhân là hoa lợi, là thu nhập hợp pháp thuộc tài sản chung của vợ chồng. Theo quy định tại điều 28 luật này thì vợ, chồng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

Trường hợp trên, nếu vợ chồng chị không thỏa thuận được với nhau về việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt đối với số tiền thuê nhà (tức có tranh chấp) thì chị có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Tòa án sẽ thụ lý vụ kiện theo quan hệ tranh chấp về chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân và áp dụng các quy định có liên quan của luật Hôn nhân và gia đình để giải quyết. 

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.