Cẩn trọng khi mua vé máy bay

25/07/2012 05:40 GMT+7

Gần đây liên tiếp xảy ra những vụ lừa đảo bán vé máy bay giả đã khiến nhiều hành khách lâm vào tình cảnh rất trớ trêu. Đặc biệt, việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các hãng hàng không.

Những cú lừa ngoạn mục

Cách đây không lâu, nhiều khách hàng mua vé máy bay chới với khi nghe thông tin phòng vé Én Bạc (1126 Lạc Long Quân, P.8, Q.Tân Bình, TP.HCM) lấy tên giả gần giống tên của một đại lý chính thức đã “bốc hơi” không một dấu vết. Theo phản ánh của các nạn nhân, đại lý này đã bán, thu tiền và xuất vé đầy đủ cho khách, nhưng khi hành khách ra tới sân bay để làm thủ tục mới tá hỏa là mình không có chỗ, tất cả đều là vé giả.

Một trường hợp khác mà báo Thanh Niên đã đưa tin là trường hợp chị H.A (Hà Nội) đặt mua một vé máy bay tại một địa chỉ trên trang mạng http://hangkhong24h.com/index.php. Sau khi đặt vé và thanh toán qua mạng, chị đã được cung cấp một vé điện tử thông qua email, trên đó có thông báo khách chỉ cần in vé mang ra sân bay làm thủ tục. Tuy nhiên, khi ra sân bay, chị H.A mới ngỡ ngàng khi biết vé của mình không có thông tin trên hệ thống, không bay được.

Theo thông tin từ hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), hiện nay các phản ánh, khiếu nại từ phía khách hàng về tình trạng vé giả, vé mắc hơn giá thực tế đang ngày càng gia tăng, đặc biệt mức độ lừa đảo của các đại lý bán vé dỏm ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Bằng các chiêu thức như bán vé giá rẻ, vé khuyến mãi… các đại lý “ma” này đã thực hiện thủ đoạn giả mạo vé điện tử bằng cách gọi điện đến đại lý chính thức của VNA với tư cách là khách hàng, đặt chỗ nhưng không mua vé, chỉ để lấy thông tin chuyến bay và mã số đặt chỗ, sau đó sao chép mẫu vé của VNA và tự tạo ra các thông tin khác trên vé theo nguyên bản để bán cho khách hàng. Sau khi ôm được số tiền lớn, các đại lý này sẽ trả mặt bằng và bỏ trốn.

Mưu mô hơn, nhiều đại lý “ma” khi bán vé cho khách vẫn xuất vé đầy đủ, khách gọi lên trung tâm của hãng để kiểm tra vẫn thấy thông tin là có thật. Tuy nhiên khi gần tới ngày đi, các đại lý “ma” này đã âm thầm làm thủ tục hoàn vé, lấy lại tiền và biến mất.

Nên mua tại đại lý chính thức

Theo khảo sát từ phía VNA, hiện nay trên toàn quốc có khoảng hơn 1.000 đại lý không chính thức đang cung cấp dịch vụ bán vé máy bay với nhiều hình thức khác nhau như book vé tại chỗ, book vé trực tuyến qua mạng. Chính sự tiện lợi này đã tạo ra kẽ hở cho bọn tội phạm hoạt động.

 
Mẫu bảng hiệu đại lý chính thức của Vietnam Airlines

 Giấy chứng nhận đại lý
Mẫu giấy chứng nhận đại lý chính thức của Vietnam Airlines

Để tránh bị nhiễu thông tin trước thực trạng “vàng thau lẫn lộn”, đặc biệt là tránh tình trạng mua phải vé giả, phía VNA khuyến cáo hành khách nên liên hệ với các phòng vé và đại lý chính thức của hãng trên toàn quốc để được phục vụ chu đáo hơn.

Ở khu vực miền Nam, dấu hiệu nhận biết đại lý chính thức cơ bản của hãng đó chính là bảng hiệu và giấy chứng nhận đại lý chính thức (hình).

Bảng hiệu được treo bên ngoài với hình ảnh logo hoa sen vàng trên nền xanh đặc trưng, trên bảng hiệu có ghi đầy đủ tên giao dịch của đại lý. Bước vào bên trong đại lý, khách hàng sẽ nhìn thấy giấy chứng nhận đại lý với mẫu mã đặc trưng có ghi đầy đủ thông tin về đại lý và dán tem chính hãng của VNA.

Ngoài ra, khách cũng có thể liên hệ các phòng vé và đại lý chính thức của hãng trên toàn quốc hoặc thông qua tổng đài của VNA tại số 08.38 320 320 hoặc tổng đài 1080, hoặc tra cứu danh sách các đại lý chính thức của VNA qua website www.vietnamairlines.com theo các bước sau:

1) Truy cập website www.vietnamairlines.com, chọn ngôn ngữ tiếng Việt

2) Chọn mục đối tác bạn hàng ở cuối trang chủ

3) Để biết thông tin về đại lý, chọn đại lý tại Việt Nam hoặc đại lý trực tuyến để xem chi tiết.

Hiện nay, ngoài hệ thống đại lý chính thức, VNA còn có 10 phòng vé tại khu vực phía Nam như sau:

TT

Tên

Địa chỉ

TP.HCM

1

Phòng vé sân bay Tân Sơn Nhất

Ga đi quốc nội và quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất

2

Phòng vé Trường Sơn

49 Trường Sơn, P.2, Q.Tân Bình

3

Phòng vé Nguyễn Huệ

Lầu 16, tòa nhà Sunwah, 115 Nguyễn Huệ, Q.1

4

Phòng vé Đinh Tiên Hoàng

15B Đinh Tiên Hoàng, Q.1

5

Phòng vé Nguyễn Đình Chiểu

27B Nguyễn Đình Chiểu, Q.1

6

Phòng vé Hùng Vương

126 Hùng Vương, Q.5

Tỉnh, thành phía Nam

7

Phòng vé Đồng nai

25-27 Phạm Văn Thuận, Biên Hòa, Đồng Nai

8

Phòng vé Cần Thơ

66 Nguyễn An Ninh, P.Tân An, Q.Ninh Kiều, Cần Thơ

9

Phòng vé Rạch Giá

16 Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá, Kiên Giang

10

Phòng vé Phú Quốc

122 Nguyễn Trung Trực, Dương Đông, Phú Quốc

Kim Oanh

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.