Trái cây khô

24/07/2012 03:30 GMT+7

Trái cây khô là thành phẩm từ trái cây tươi đã loại bỏ khoảng 70% nước, trong môi trường bình thường dưới ánh nắng; để khô trên cây; hoặc phơi, sấy khô với máy. Ngoài chà là - một trong loại trái cây được làm khô đầu tiên thì nay nho, táo, sung, mơ và đào là các loại trái cây khô thông dụng nhất.

Vì nước đã bốc hơi một phần đáng kể nên tất cả các thành phần trong trái cây được giữ lại dưới dạng cô đặc, nhất là đường: có thể cung cấp từ 60-80 gr đường/100 gr so với 10-20 gr/100 gr ở trái cây tươi. Cho nên đây là thực phẩm giàu calori: 260 kcal so với 50 kcal/100 gr ở trái cây tươi.

Vì giàu năng lượng như vậy nên trái cây khô thật sự là thực phẩm kích hoạt, đặc biệt là khi bạn cảm thấy suy kiệt, mất năng lượng và cần đến sự nỗ lực thể chất cao. Trái cây khô càng quan trọng hơn khi được dùng để ngăn chặn và chống lại những cơn đói vặt - vì chứa nhiều chất xơ; khi được ngâm và nấu chín còn có tính năng nhuận trường và còn là nguồn vitamin A, dưới dạng bêta-caroten, vitamin E và PP, các khoáng chất như sắt, magnésium, calcium... Riêng vitamin C thì phần lớn (gần 90%) đã bị phá hủy trong quá trình phơi sấy.

Cũng như các loại hạt có dầu (hạt dẻ, hạt điều, đậu phộng...), trái cây khô là những thực phẩm có tính năng dinh dưỡng cao. Nên biết thêm, vì đây là “sự cô đặc” từ trái cây tươi cho nên bản chất trái cây khô cũng chứa nhiều polyphenol, những thành phần chống ô xy hóa thực vật cực mạnh. Trái cây khô có thể dùng cho mọi lứa tuổi, nhưng vì chứa nhiều calorie hơn trái cây tươi nên mức độ tiêu thụ chỉ nên vừa phải.

Minh Quân

>> Ăn nhiều trái cây, rau dễ bỏ hút thuốc
>> Trái cây tốt cho bệnh nhân đái tháo đường
>> Trị mụn bằng trái cây
>> Để nước trái cây tốt cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.