Tổng thống Philippines quyết không nhân nhượng Trung Quốc

23/07/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Philippines quyết không nhân nhượng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc; yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng những quyền lợi của Manila tại biển Đông.

Trong thông điệp toàn quốc được phát biểu tại phiên họp lưỡng viện Quốc hội Philippines vào chiều 23.7, ông Aquino đã kêu gọi người dân đoàn kết với chính phủ trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình đồng thời thông báo kế hoạch hiện đại hóa quân đội, theo Reuters.

Về tranh chấp với Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough, ông Aquino tuyên bố Philippines đã thể hiện sự nhẫn nại tối đa.

“Trong một dấu hiệu thể hiện thiện chí, chúng ta đã thay tàu hải quân bằng một tàu dân sự ngay khi có thể. Chúng ta không phản ứng trước những lời kêu gào từ giới truyền thông của họ (Trung Quốc). Tôi không nghĩ có gì quá đáng khi yêu cầu rằng quyền lợi của chúng ta phải được tôn trọng, cũng như chúng ta tôn trọng quyền lợi của họ như là một quốc gia trong một thế giới mà chúng ta cần phải chia sẻ”, ông Aquino phát biểu trong thông điệp toàn quốc lần thứ ba kể từ khi nhậm chức vào năm 2010.

“Có những người nói rằng chúng ta nên từ bỏ Bajo de Masinloc (bãi cạn Scarborough theo cách gọi của chính phủ Philippines), chúng ta nên tránh phiền phức. Tuy nhiên, nếu một ai đó vào mảnh sân của bạn và nói với bạn rằng hắn sở hữu nó, bạn có chấp nhận không? Liệu việc từ bỏ những gì thuộc về chúng ta một cách hợp pháp có phải là điều đúng đắn?”, ông Aquino nói tiếp.

Tổng thống Philippines cho biết tranh chấp tại bãi cạn Scarborough và biển Đông không phải tình huống đơn giản nên không thể có một giải pháp đơn giản.

Tuy nhiên, ông trấn an: “Chúng ta đang hỏi ý kiến các chuyên gia, mọi lãnh đạo của đất nước, của các đồng minh và thậm chí cả những người ở phía bên kia nhằm tìm ra một giải pháp chấp nhận được cho tất cả”.

Ông Aquino cũng thông báo các kế hoạch hiện đại hóa quân đội với số ngân sách 75 tỉ peso (1,8 tỉ USD) nhằm mua sắm một tàu hộ vệ được cải tạo lại; các máy bay vận tải C-130; trực thăng chiến đấu đa năng; thiết bị liên lạc; súng trường và pháo cối.

“Chúng ta làm điều này không phải vì muốn trở thành một kẻ gây hấn, không phải vì muốn leo thang. Đây là chuyện gìn giữ hòa bình và bảo vệ chính mình, điều mà chúng ta từng nghĩ là chuyện không thể”, ông Aquino phát biểu.

Sơn Duân

>> Philippines mua 10 trực thăng chiến đấu
>> Philippines lên tiếng về hội nghị ASEAN
>> Mỹ cam kết trợ giúp quân đội Philippines
>> Philippines nâng cấp toàn diện không quân
>> Philippines giữ bí mật các quyết định về biển Đông
>> Philippines tăng cường mua máy bay chiến đấu
>> Philippines tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Philippines tố tàu Trung Quốc trở lại Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.