Ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết

24/07/2012 08:00 GMT+7

Dịch sốt xuất huyết (SXH) đang vào mùa và đã có bệnh nhi mắc bệnh xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan. Theo bác sĩ chuyên khoa, trẻ mắc bệnh SXH bị sốc nặng vì phát hiện chậm và nhập viện cấp cứu muộn. Để không xảy ra những hậu quả đáng tiếc, người dân cần có kiến thức để phòng tránh.

Mới đây, các bác sĩ phải rất nỗ lực mới cứu sống được bệnh nhi N.T.Q.N (9 tuổi) do mắc SXH biến chứng suy đa cơ quan. Em N. nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốc SXH kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa. Để cứu sống bệnh nhi, các bác sĩ  tích cực điều trị chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy… Bác sĩ  kết luận bệnh nhi mắc SXH bị sốc nặng là do phát hiện muộn.

SXH thể nhẹ có biểu hiện: sốt cao đột ngột 39 - 40 độ C, kéo dài 2 - 7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu; có thể có nổi mẩn, phát ban. Với thể bệnh nặng, thường là thể SXH dengue, chủ yếu bị ở trẻ em, tỷ lệ tử vong khá cao (30 - 40%). Ngoài ra còn biểu hiện: chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng); đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

Bệnh SXH nguy hiểm nhưng theo các chuyên gia hoàn toàn có thể phòng tránh được. Tốt nhất là diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) và phòng chống muỗi đốt. Dân gian thường diệt nơi sinh sản của muỗi bằng cách: Thả cá hoặc mê zô vào các vật chứa nước trong nhà (bể, giếng, chum, vại, lu, khạp...) để diệt bọ gậy (lăng quăng); Thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa..., lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; Thay nước, thau rửa chum, vại, lu, khạp hằng tuần; Bỏ muối vào bát kê chân chạn (tủ đựng chén bát), cho cát ẩm vào lọ hoa (bình bông). Khi xảy ra dịch cần tăng cường các biện pháp chống dịch, làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi vào không gian.

Phòng chống muỗi đốt: Mặc quần áo dài tay. Ngủ trong màn (mùng) kể cả ban ngày. Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. Cho người bị SXH nằm trong màn. Dùng nhang trừ muỗi, bình xịt muỗi, chất xông đuổi muỗi... Tuy nhiên, cần lưu ý khi dùng các sản phẩm này nên chọn những sản phẩm có thương hiệu với hoạt chất thế hệ mới, hạ gục nhanh và tiêu diệt muỗi tức thì.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh SXH, nhãn hàng JUMBO của Công ty TNHH Technopia Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức 25 hội thảo về “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH” tại các tỉnh/thành TP.HCM, miền Đông Nam bộ (Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu), miền Tây (Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau), miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng) và miền Trung (Khánh Hòa, Đà Nẵng). Chuỗi hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 10.000 khách tham dự và được giải đáp tường tận, sâu sát bởi các bác sĩ chuyên khoa và ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị - nhãn hàng JUMBO.

Bình xịt côn trùng JUMBO với công thức cải tiến đột phá mới, tiêu diệt gọn côn trùng gây hại như Muỗi, Gián, Kiến trong tích tắc. Sản phẩm có 3 mùi hương: chanh, lavender và lily thơm ngát tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Bình xịt JUMBO H2O tiên phong trong công nghệ sử dụng nước, công nghệ từ châu u lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, thân thiện với cây trồng và môi trường.

Bộ xông đuổi muỗi JUMBO SUPER hương hoa lily thơm ngát với tính năng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc đuổi và ngăn ngừa muỗi chích. Sản phẩm tiện lợi cắm trực tiếp vào ổ cắm điện, không khói, không tro và không bẩn, tiết kiệm điện năng (dùng liên tục 45 ngày, 8 giờ/ngày)

 

Nhang trừ muỗi JUMBO SUPER sử dụng hoạt chất thế hệ mới hạ gục muỗi nhanh, bảo vệ gia đình khỏi muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết. Sản phẩm có mùi hương hoa lài và lavender thơm ngát tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Nhang trừ muỗi  JUMBO Super V hương Lavender 10 giờ mới với 10 khoanh lớn hơn để bảo vệ gia đình bạn suốt 10 giờ liền.

Sản phẩm có bán trên toàn quốc.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.