Các bé gái trong ca sinh 4 được chăm sóc như thế nào?

24/07/2012 08:00 GMT+7

Mỗi em bé ra đời, để được nuôi dưỡng, chăm sóc chu đáo với người mẹ đã là vất vả, chật vật. Nhưng cùng lúc 4 em bé ra đời như trường hợp sinh 4 vừa rồi của chị Trần Thị Tình ở Đồng Tháp thì sự vất vả đó không phải gấp lên 4 lần mà hơn thế rất nhiều.

Vậy trong hoàn cảnh nghèo khó và con lớn vẫn còn nheo nhóc, chị Tình đã xoay sở như thế nào với các bé sinh 4?

Cuộc “vượt cạn” hiếm gặp

Ngày 20.6, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vợ chồng chị Trần Thị Tình (31 tuổi, ngụ Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) đã đón nhận tiếng khóc chào đời không chỉ của 1 bé gái mà đến… 4 bé gái cùng một lúc.

Sinh tư là một trường hợp hiếm gặp, theo ghi nhận của y văn thế giới thì xác xuất bà mẹ mang thai 4 em bé một lần chỉ là 1/700.000 trường hợp thụ thai tự nhiên.

Trường hợp đặc biệt này đã rơi vào lần mang thai thứ ba của chị Tình. Hai lần trước, chị đều sinh thường: 1 trai, 1 gái.

 
Các bé gái trong ca sinh tư hiếm gặp chào đời an toàn, khỏe mạnh

Bốn bé gái đồng loạt “đòi” ra đời khi được 32 tuần tuổi thai. Cuộc “vượt cạn” nhiều nguy hiểm đã “về đích” an toàn, “mẹ tròn con vuông” trong niềm vui của gia đình và sự thở phào nhẹ nhõm của các bác sĩ.

Khi đó, các em bé lần lượt chỉ nặng 1,5 kg; 1,2 kg; 1,6 kg; 1,7 kg.

“Vì các bé còn non tháng nên đã được bác sĩ hồi sức ngay sau khi chào đời và theo dõi sát sao tại Khoa Sơ sinh. Riêng em bé nhỏ nhất (nặng 1,2 kg) được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực sơ sinh”, bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, cho biết.

Bú khỏe, chóng lớn

Cả 4 em bé được sinh ra đều nhẹ cân. Theo các bác sĩ, với những trường hợp nhẹ cân thì dinh dưỡng cho bé đặc biệt quan trọng. Trong đó, quan trọng nhất là theo dõi chức năng tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng của em bé.

Những ngày đầu, các bé được thở oxy thông mũi và truyền dinh dưỡng vào tĩnh mạch. Đến khoảng 1 tuần tuổi thì các bé bắt đầu có thể cho bú được sữa, tiêu hóa bình thường. Mỗi lần bú khoảng 2 - 4 ml sữa/lần (tùy bé).

Đến nay, trong ngày đầy tháng, anh Đồng, ba của bốn em bé cho biết, bé nhỏ nhất đã lên được 400 g và giờ nặng 1,6 kg. Bé lớn nhất nặng hơn 2 kg (tức cũng tăng lên hơn 300 g).

 “Các bé bú tốt lắm. Lúc đầu, cả 4 đứa đều được cho bú sữa mẹ nhưng sau đó thì sữa mẹ không đủ cho cả 4 em bé cùng một lúc. Vì thế, hiện giờ chỉ có bé nhỏ nhất là được bú sữa mẹ. Ba bé còn lại đành phải uống sữa bột”, anh Đồng nói. Anh Đồng đến rơm rớm nước mắt kể về gia cảnh của mình. Với hoàn cảnh nghèo khó, cùng lúc phải nuôi nấng, chăm sóc 4 bé, gia đình anh lo lắm.

Anh Đồng kể, khi các bé được xuất viện về nhà, bác sĩ dặn cho uống 7 ml sữa/bé/đêm nhưng bé không đủ no và không chịu ngủ. Gia đình gọi điện thoại lên hỏi ý kiến của bác sĩ và được đồng ý cho bé bú 30 ml sữa/bé/đêm. Bây giờ, “sức bú” của các bé đã khỏe thêm một chút, với 40 ml sữa/lần.

“Lúc trước, cả hai vợ chồng đều đi làm thuê kiếm tiền. Từ khi sinh cả bốn bé một lúc, vợ chồng phải tạm ngưng lao động để lo cho em bé. Một người không thể nào chăm xuể. Vợ chồng toàn phải thay nhau thức sáng đêm”, anh Đồng nói.

Kinh tế gia đình vốn khó khăn. Thế nên, giờ phải nghỉ làm, lo chăm con càng khiến gia đình phải “gồng gánh” vất vả hơn.

Ngày 18.7, vợ chồng chị Tình đã đưa 4 bé lên khám theo dõi theo định kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ và thật hạnh phúc khi cả 4 đều khỏe, dinh dưỡng tốt, tăng cân ổn định.

“Bác sĩ nói sau lần khám này chỉ cần khám theo dõi thêm 1 lần nữa là có thể không phải lên bệnh viện khám định kỳ nữa”, anh Đồng vui vẻ nói.

 “Phải cố gánh thôi! Tuy mệt nhưng thấy con lớn lên khỏe mạnh là hạnh phúc rồi!”, người cha của 6 đứa con, trong đó có 4 bé trong ca sinh 4 hạnh phúc.

 
Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam trao tặng sữa Physiolac cho gia đình các bé gái trong ca sinh 4

 
Các bé gái trong ca sinh 4 về nhà trong niềm vui của mọi người

Vừa qua ngay ngày các bé xuất viện, đại diện nhãn hàng Physiolac của Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam đã đưa xe đến đón các bé về đồng thời công ty tài trợ 1 năm uống sữa miễn phí cho 4 bé. Với hoàn cảnh gia đình khó khăn như vậy thì khoảng sữa tài trợ 1 năm đã phần nào giúp vợ chồng chị Tình và các bé rất nhiều.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ưu điểm nổi bật của sữa Physiolac là cải thiện chức năng tiêu hóa, hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng qua việc bổ sung 2 chất xơ thực vật GOS và FOS (còn gọi là prebiotic) vào trong thành phần sữa nhằm giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Trong khoa học, Prebiotic được biết đến là thành phần thực phẩm không bị tiêu hóa, có tác động tích cực đến cơ thể thông qua sự kích thích có chọn lọc một số loại vi khuẩn sống trong ruột kết (ruột già) và qua đó gia tăng sức khỏe cho cơ thể.

Thanh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.