Ngừa bệnh phụ nữ bằng thực phẩm

22/07/2012 03:35 GMT+7

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống hợp lý có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Thực phẩm giàu chất sắt. Hầu hết phụ nữ đều thiếu máu, nhất là trong giai đoạn sau sinh nở hoặc sạch kinh. Cách tốt nhất là lúc này cần bổ sung thường xuyên các thực phẩm giàu chất sắt trong thực đơn như gan động vật, thịt nạc, rau chân vịt, các loại đậu... bởi để thiếu sắt lâu ngày sẽ dẫn tới suy giảm chức năng buồng trứng, sức đề kháng kém.

 Ngừa bệnh phụ nữ bằng thực phẩm 1

Thực phẩm giàu magiê. Phụ nữ trung niên, nhất là những người làm việc trí óc thường xuất hiện căn bệnh đau nửa đầu. Để đối phó với tình trạng này, trong chế độ ăn hằng ngày cần thường xuyên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều magiê như đậu, chuối, hải sản...

 Ngừa bệnh phụ nữ bằng thực phẩm 1
Tỏi

Thực phẩm giàu canxi. Đã có nhiều chuyên gia y tế trên thế giới cảnh báo rằng cơ thể những phụ nữ thiếu canxi có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng cao hơn so với những phụ nữ bình thường khác. Lượng canxi cung cấp đủ cho cơ thể sẽ khống chế các tế bào ung thư phát triển. Vì vậy, cần chú ý bổ sung các thực phẩm giàu canxi như: sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu bắp, đậu nành, tôm, tép, cá, trứng trong khẩu phần ăn của bạn.

Đậu nành. Estrogen là một hoóc môn vô cùng quan trọng đối với nữ bởi nó làm tăng lượng máu đến tử cung, thúc đẩy sự co bóp của tử cung, giúp tử cung hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, estrogen còn hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của nang trứng và tạo môi trường thuận lợi cho quá trình thụ thai. Khi hàm lượng estrogen thấp hơn bình thường sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, làm giảm cảm giác ham muốn tình dục... Và đậu nành cùng các chế phẩm từ đậu nành sẽ thúc đẩy lượng estrogen trong cơ thể nữ giới tăng lên.

 Ngừa bệnh phụ nữ bằng thực phẩm 1
Đậu nành

Tỏi. Chứa nhiều chất allicin và các hoạt chất lưu huỳnh c&o acute; tác dụng diệt khuẩn rất hiệu quả mà không hề gây ra tác dụng phụ. Vì vậy, những phụ nữ ăn nhiều tỏi sẽ khó mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo vì tỏi có tác dụng diệt khuẩn mạnh, giúp ức chế quá trình sinh sôi, phát triển của nấm và vi khuẩn gây nên bệnh viêm nhiễm âm đạo.

Bổ sung a xít folic. Thiếu a xít folic dễ dẫn tới mắc các bệnh vùng tử cung như viêm nhiễm, ung thư cổ tử cung. Vì vậy, phụ nữ nên tăng cường bổ sung a xít folic có trong các loại thực phẩm gan động vật, cải bắp, ngũ cốc, trứng, đậu nành...

Hạ Yên
Ảnh: Minh Khôi - Thái nguyên

>> Rậm lông và bệnh phụ khoa
>> Báo động ung thư phụ khoa
>> Khám phụ khoa miễn phí cho phụ nữ vùng sâu
>> Phẫu thuật sản phụ khoa miễn phí cho bệnh nhân nghèo
>> Tai nạn nghề nghiệp của bác sĩ phụ khoa
>> Chăm sóc sức khỏe sinh sản và biện pháp phòng ngừa bệnh phụ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.