Trung Quốc rúng động với vụ lừa đảo vàng gần 60 tỉ USD

21/07/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Cảnh sát tỉnh Hà Nam ở Trung Quốc đã bắt giữ 33 nghi can buôn bán vàng giao sau trái phép trong vụ án dính líu đến 5.000 nhà đầu tư và ít nhất 380 tỉ NDT (59,62 tỉ USD), theo tờ China Daily.

Giám đốc Công an thành phố Lạc Dương thuộc tỉnh Hà Nam Quách Tùng Bân thông báo hôm 17.7 rằng các nghi can đã giao dịch từ tháng 10.2008 và chưa bao giờ đăng ký với các cơ quan công thương theo luật định.

Những người này đã tiến hành đầu tư vào vàng London và thị trường vàng London ở Hồng Kông, điều bị cấm tại Trung Quốc đại lục.

Theo ông Quách, các nghi can tự nhận họ là đại lý của các công ty nước ngoài chuyên giao dịch bằng vàng London và thuyết phục các nhà đầu tư lập tài khoản trên internet để buôn bán vàng London bằng cách đưa ra những lời hứa hẹn về các khoản lợi nhuận khổng lồ.

Các nghi can không thông báo cho những nhà đầu tư về những rủi ro trong đầu tư hoặc ký hợp đồng chi tiết với họ và thu những khoản phí tư vấn “cắt cổ” cho các thỏa thuận, theo tờ China Daily.

Một nhà đầu tư họ Diệp nói với công an rằng ông ta mất 2,8 triệu NDT không lâu sau khi tham gia giao dịch vào tháng 4.2010, theo hướng dẫn của một nghi can họ Vương. Ông Diệp đã chuyển tiền vào một số tài khoản ngân hàng cá nhân, theo hướng dẫn của Vương.

Công an đã tìm thấy một lượng tiền lớn trong các tài khoản ngân hàng mà những nghi can đăng ký tại Phố Đông ở Thượng Hải.

Mặc dù các nghi can đã cố gắng trốn tránh bằng cách sử dụng điện thoại di động đăng ký ở thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông và liên lạc với các đại lý thông qua các dịch vụ nhắn tin trực tuyến đăng ký tại Hồng Kông, công an vẫn phát hiện ra họ trú ngụ trong một căn hộ ở Phố Đông.

Một số nghi can bị bắt vào ngày 2.3, khi cảnh sát bố ráp căn hộ và một số bị bắt sau đó tại Lạc Dương và Thượng Hải.

Công an thành phố Lạc Dương cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ trên khắp Trung Quốc.

Vụ lừa đảo vàng khổng lồ này được phanh phui trong lúc nhu cầu mua vàng tại Trung Quốc đang gia tăng chóng mặt trong quý 1 năm 2012.

Theo tạp chí Forbes, Trung Quốc dự kiến sẽ qua mặt Ấn Độ để trở thành thị trường vàng lớn nhất thế giới trong năm nay.

Sơn Duân

>> Giá vàng giảm, giao dịch vẫn trầm lắng
>> Gia hạn đóng tài khoản giao dịch vàng ở nước ngoài
>> Chạy đua mở đại lý giao dịch vàng
>> Mở rộng sàn giao dịch vàng SJC - Eximbank
>> Sàn giao dịch vàng Sài Gòn tạm ngưng hoạt động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.