Siêu âm song thai, nhận có một con !

21/07/2012 03:40 GMT+7

Qua nhiều lần siêu âm, thai phụ được kết luận mang song thai; thế nhưng sau khi sinh lại chỉ nhận được một em bé.

Đó là trường hợp sản phụ Trần Thị Kim Hiên (28 tuổi, ngụ P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM) vừa sinh con tại Bệnh viện (BV) đa khoa khu vực Thủ Đức (đường Lê Văn Chí, Q.Thủ Đức) ngày 15.7.

Theo lời kể của anh Trần Võ Chí Tâm, chồng chị Hiên, trong quá trình mang thai chị Hiên đã đi siêu âm hơn 10 lần tại 4 cơ sở y tế. Tất cả những lần khám, siêu âm đều cho ra kết quả chị Hiên mang song thai. Gần đây nhất là ngày 13.7, anh Tâm đưa chị Hiên đến phòng khám của BS Vũ Thị Thu (đang công tác tại Khoa Sản của BV đa khoa khu vực Thủ Đức) để khám thai. Tại đây, chị Hiên tiếp tục được xác định mang song thai một bé trai và một bé gái. Tuy nhiên, có một thai nằm ngang nên BS Thu dặn vợ chồng anh Tâm ngày 15.7 đến BV đa khoa khu vực Thủ Đức để được can thiệp kịp thời đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Sáng 15.7, trước lúc lên bàn mổ tại BV đa khoa khu vực Thủ Đức, chị Hiên lại được siêu âm một lần nữa và kết luận của BV vẫn là song thai, thai đang tiến triển nhưng một ngôi đầu và một ngôi ngang. Anh Tâm đã yêu cầu BV để chị Hiên được sinh mổ. Khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày, sản phụ được đưa đi mổ và BS Thu là người phẫu thuật chính cho chị Hiên.

“Thế nhưng khi mổ xong, BS bảo vợ tôi chỉ sinh một bé gái thôi”, anh Tâm nói. Trưa 20.7, BV giải thích với gia đình sản phụ, khi mổ ra, chị Hiên chỉ sinh một em bé, BV đảm bảo về kết quả này. Còn những lần siêu âm cho ra kết quả song thai thì BV chưa giải thích được!

Chiều 20.7, trao đổi với Thanh Niên, BS Lê Minh Ký, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV đa khoa khu vực Thủ Đức khẳng định chị Hiên chỉ sinh một con. "Vậy BV giải thích như thế nào khi hơn 10 kết quả siêu âm trước của chị Hiên đều là song thai, kể cả lần ở BV?", BS Ký nói: “Vấn đề này chúng tôi “nợ” bệnh nhân. Để tôi hỏi thêm mấy chuyên gia bên siêu âm về trường hợp này đã, xem có thể nào chỉ có 1 thai mà siêu âm thành hai đứa, tôi nghĩ không có máy móc nào cho ra kết quả trăm phần trăm cả”. BS Ký cũng đưa bệnh án cho chúng tôi xem nhưng giấy siêu âm kẹp trong hồ sơ này lại ghi kết quả chị Hiên chỉ có một thai ở lần siêu âm cuối trước khi phẫu thuật.

Anh Tâm không giấu nổi bức xúc: “Hai vợ chồng tôi đọc rất kỹ tờ kết quả siêu âm của BV này ghi vợ tôi mang song thai, làm gì có tờ siêu âm ghi một thai đâu”.

Hà Minh - Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.