Người Việt trên đất Thái - Kỳ 5: Thống lĩnh “nghề dynamo”

22/07/2012 03:20 GMT+7

Ở Thái Lan có những nghề khi nhắc đến ai cũng biết là của người Việt, như nghề làm nem nướng hay chả giò. Bởi hai món ăn này người Thái gọi tên như người Việt, chỉ thay đổi âm điệu cho phù hợp bản ngữ. Ngoài ra còn có một nghề được xem là “lãnh địa” độc quyền của người Việt, đó là dynamo.

Dynamo có nguồn gốc từ dynamics của tiếng Đức, có nghĩa là năng lượng điện. Hiểu nôm na dynamo là nghề sửa chữa máy điện. Ở Thái Lan nghề dynamo hiểu rộng hơn, bao gồm cả sửa chữa động cơ.

Ô tô rất phổ biến ở Thái Lan vì vậy cửa tiệm dynamo mọc lên rất nhiều, đặc biệt ở thủ đô Bangkok. Giống như các tiệm sửa chữa xe máy xuất hiện khắp ngõ ngách ở Việt Nam.

Gian truân học nghề

Nhìn cơ ngơi của gia đình anh Thọ, 57 tuổi, ở tỉnh Chonburi, cách Bangkok khoảng 100 km, không ai tin rằng gia đình anh lại phất lên nhanh đến vậy khi chuyển về đây sinh sống chưa được bao lâu. Gian nhà 200 m2 của anh vừa làm nhà xưởng, tiệm sửa chữa, vừa là nơi sinh hoạt của gia đình nằm sâu trong con đường nhỏ, gần với khu dân cư. Thọ nói lúc nhỏ học nghề này từ bố và theo nghề này hàng chục năm nay.

Người Việt trên đất Thái 1 
Một tiệm dynamo ở Bangkok

Cách nay vài chục năm, hầu hết các ngành nghề có thể truyền dạy cho người Thái Lan đều từ chối cho người Việt theo học, ngoại trừ nghề dynamo. “Đây là nghề vất vả, lấm lem dơ bẩn và cũng chẳng được nhiều tiền nên người Việt mới được phép cho học”, anh Thọ nhớ lại. Nói là cho phép học thì hơi quá, kỳ thực người Việt vẫn bị cấm, nhưng một số ông chủ giả vờ không biết học trò là người Việt. Nhờ lòng tốt của một số người Thái nên nhiều người Việt học được nghề này và theo nó cho đến hôm nay. Nghề dynamo được nhiều gia đình người Việt truyền qua nhiều thế hệ. Trong gia đình anh Thọ, có người em cũng theo nghề dynamo và hiện sở hữu một cơ ngơi không thua kém anh ở cách đấy vài km.

Người trẻ không còn hứng thú

Anh Văn (không muốn nêu tên thật) ở Bangkok theo nghề dynamo trên 30 năm, là một trong những người Việt có tay nghề cao, được khách hàng tin tưởng. Anh cho biết những ngày đầu học nghề khá vất vả. Vì biết là người Việt nên chủ không muốn truyền đạt nhiều, suốt ngày bị sai vặt là chính vì sợ học trò học hết bí quyết của thầy. Tuy nhiên, Văn bảo vì đó là sự sống còn, là con đường duy nhất nên anh nhẫn nại, kiên trì đeo bám thầy với quyết tâm học bằng được nghề.

Anh phải mất 6 năm học và làm việc, sau đó thêm 2 năm nữa để nâng cao tay nghề. Bây giờ anh cảm thấy tự hào về tay nghề của mình. Khi được hỏi trong suốt thời gian làm nghề có trường hợp nào anh bó tay, xử lý không thành công không? Anh Văn cười và từ tốn nói rằng chưa. Anh tâm sự, các trường hợp khó chỉ làm mất thời gian của anh chứ chưa có cái nào buộc anh đầu hàng. “Khi có trường hợp khó xử lý tôi thường tham vấn các đồng nghiệp hoặc anh em mình, vì vậy đối với tôi tất cả đều ổn thỏa”, anh chia sẻ.

Người Việt trên đất Thái 2 
Anh Thọ, một trong những người Việt thành công với nghề dynamo
ở Thái Lan

Gia đình anh Văn có 11 anh chị em thì có tới 8 người theo nghề dynamo. Anh là người truyền nghề cho các anh em của mình. Hiện mỗi người đều có cơ sở riêng, không khấm khá như anh nhưng không ai bỏ nghề vì thất bại. Điều anh mong ước chính là phát triển nghề này cho cộng đồng người Việt, những thế hệ trẻ sau này. Anh bảo thường tiếp nhận các con em người Việt tới học nghề và tận tình giảng dạy, nhưng tiếc rằng không có nhiều người kiên trì bám trụ, phần lớn đều bỏ ngang vì không chịu nổi cực khổ của nghề. “Tôi không hiểu giới trẻ người Việt bây giờ nghĩ gì, họ không còn cần cù kiên nhẫn như thế hệ trước. Họ không muốn theo nghề dynamo, chỉ thích chọn nghề nhanh kiếm tiền”, anh Văn bộc bạch. Điều anh bức xúc cũng dễ hiểu vì ngày nay người Việt trên đất Thái có nhiều cơ hội để chọn nghề. Đó cũng là điều đáng mừng cho những người Việt xa xứ.

Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô ở Thái Lan kéo theo sự phát triển của dynamo và cũng khuyến khích người Thái, người Hoa tham gia vào nghề này ngày một đông. Tuy nhiên cộng đồng người Việt vẫn thống lĩnh nghề dynamo trên đất Thái. Một người bạn nói với chúng tôi rằng đi bất cứ chỗ nào ở Bangkok nếu có bảng hiệu dynamo thì có thể khẳng định trên 80% là của người Việt.  

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Người Việt trên đất Thái - Kỳ 4: Làng Việt ở Nakhon Phanom
>> Người Việt trên đất Thái - Kỳ 3: Phố chả Việt trên đất Ubon
>> Người Việt trên đất Thái - Kỳ 2: Thợ ảnh ở Wat Phra That Phanom
>> Người Việt trên đất Thái - Nem nướng Việt vào Hoàng cung Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.