Phóng vệ tinh của một trường ĐH lên vũ trụ

21/07/2012 03:55 GMT+7

Vào lúc 9 giờ 6 phút ngày 21.7 (tức 11 giờ 6 phút giờ Nhật Bản), tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima - Nhật Bản, vệ tinh F-1 do Phòng Nghiên cứu không gian Fspace thuộc Trường ĐH FPT nghiên cứu và chế tạo sẽ được đưa lên trạm vũ trụ quốc tế - ISS.

Phóng vệ tinh của một trường ĐH lên vũ trụ
Thành viên nhóm nghiên cứu với vệ tinh F-1 - Ảnh: Fspace cung cấp

Vệ tinh F-1 (có kích thước 10x10x10 cm và nặng 1 kg) sẽ được phóng lên quỹ đạo trên tàu vận tải HTV-3 bằng tên lửa đẩy HII-B. Theo nhóm nghiên cứu, nếu vụ phóng F-1 lên vũ trụ thành công sẽ góp phần ứng dụng công nghệ vũ trụ phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

Được biết, nhóm chế tạo Fspace là những chàng trai còn rất trẻ. Cả nhóm bắt tay nghiên cứu F-1 suốt 4 năm qua, với mục tiêu là F-1 phải "sống" được trong không gian đồng thời phát tín hiệu về trạm điều khiển mặt đất, chụp được ảnh độ phân giải thấp (640 x 480) của trái đất và tốc độ truyền dữ liệu từ vệ tinh đạt 1.200 bit/giây. Ông Vũ Trọng Thư - Trưởng phòng Nghiên cứu không gian Fspace, phụ trách chung nhóm chế tạo F-1, chia sẻ: “Với chúng tôi, dự án này chỉ thật sự thành công khi F-1 được thả ra ngoài không gian trong tháng 9.2012 và thu phát được tín hiệu với trung tâm điều khiển tại trạm mặt đất”.

Cùng chuyến đi lên ISS với F-1 còn có 4 vệ tinh nhỏ khác của Nhật và Mỹ là RAIKO, FITSAT-1, WE WISH và TechEdSat. Đây là lần đầu tiên, các vệ tinh nhỏ được thả khỏi ISS bằng cánh tay robot, mở ra con đường mới lên quỹ đạo cho các vệ tinh nhỏ.

Như Lịch

>> Nhận được tín hiệu từ vệ tinh VINASAT-2
>> Phóng thành công vệ tinh VINASAT-2 vào quỹ đạo
>> Vệ tinh VINASAT-2 sẽ bay vào quỹ đạo ngày 16.5

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.