Phòng khám Trung Quốc bị đình chỉ vẫn hoạt động, gây tai biến cho bệnh nhân

20/07/2012 23:50 GMT+7

(TNO) Mặc dù đã bị Sở Y tế TP.HCM đình chỉ hoạt động, nhưng phòng khám (PK) Huê Hạ (8B Lý Thường Kiệt, P.12, Q.5, TP.HCM) vẫn bất chấp, ngang nhiên mở cửa hành nghề, để rồi gây tai biến cho người bệnh.

Phạt cứ phạt, khám cứ khám

Báo Thanh Niên sáng nay đưa tin về trường hợp nữ bệnh nhân trở thành nạn nhân của PK Huê Hạ sau khi cắt trĩ tại đây. Đó là trường hợp của chị N.T.L (28 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước). Sau khi cắt trĩ tại PK Huê Hạ, chị L. rơi vào tình trạng nguy kịch, được đưa đi cấp cứu tại BV Chợ Rẫy vào đêm 19.7.

Ngay sau khi báo đăng, cùng ngày, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản sai phạm, đồng thời một lần nữa buộc PK này phải chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động của Sở Y tế; niêm phong nhiều thiết bị máy móc tại đây.

PK Huê Hạ đã nhiều lần sai phạm trong hành nghề và bị cơ quan quản lý phát hiện, xử phạt. Và, mới đây, qua kiểm tra, Phòng y tế Q.5 phát hiện PK này có những hành vi sai phạm như: phẫu thuật cắt trĩ (trong lúc không được phép làm); truyền dịch; sử dụng thuốc không có phép lưu hành.

Trước những sai phạm trên, Phòng y tế Q.5 đã chuyển hồ sơ sai phạm của PK Huê Hạ cho Thanh tra Sở Y tế để xử lý. Và Thanh tra Sở đã ra quyết định phạt tiền, buộc đình chỉ hoạt động đối với PK Huê Hạ.

Thế nhưng, bất chấp tất cả, coi thường cơ quan quản lý, PK này vẫn ngang nhiên mở cửa nhận bệnh và tiếp tục thực hiện hành nghề quá chuyên môn.

Cơ quan chức năng chỉ cấp phép cho PK Huê Hạ với một người Trung Quốc làm chuyên môn bắt mạch, bốc thuốc thang. Thế nhưng những người của PK này cố tình lừa phỉnh người bệnh để thực hiện cắt trĩ.

Những người bệnh vào PK này điều trị trĩ chí ít cũng tốn hơn 10 triệu đến vài chục triệu đồng. Cụ thể chị N.T.L nói trên đã đóng 12 triệu đồng cho việc cắt trĩ.

Và sáng nay 20.7, khi Thanh tra Sở đến lập biên bản, phát hiện có một nữ bệnh nhân ở ĐBSCL vừa mổ trĩ tại đây và quay lại tái khám. Thanh tra buộc PK trả lại 35 triệu đồng mà nữ bệnh nhân này đã chi cho PK để điều trị.


PK Huê Hạ bị Thanh tra Sở Y tế buộc chấp hành quyết định đóng cửa trưa 20.7

Suýt mất mạng vì "bác sĩ" Trung Quốc

Ngay sau khi lập biên bản tại PK Huê Hạ, đoàn Thanh tra Sở Y tế TP khẩn trương đến Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy để ghi nhận tình hình sức khỏe, và lấy lời khai của nữ bệnh nhân N.T.L về diễn biến vào điều trị rồi bị tai biến suýt chết tại PK Huê Hạ.

Chị N.T.L nói với đoàn Thanh tra: “Vì thấy PK Huê Hạ quảng cáo trên Đài truyền hình tỉnh Bình Phước cắt trĩ nhanh, điều trị trong ngày… nên ngày 19.7 tôi đến đây điều trị. Tiếp tôi tại PK gồm hai nữ nhân viên (trong đó có người phiên dịch tiếng Trung Quốc), cùng một người đàn ông mập, trắng, ngoài 40 tuổi nói tiếng Trung Quốc".

"Họ bảo tôi có hai khối u, nó bắt đầu xuất hiện dấu hiệu ung thư, cần phải điều trị ngay, để lâu sẽ nặng thêm. Nghe đến khối u tôi sợ quá nên hỏi việc điều trị ra sao? Họ bảo có hai cách điều trị cắt trĩ, với giá 12 triệu đồng và 20 triệu đồng. Thấy đắt quá, tôi hỏi “Nếu không điều trị thì có được trả lại 1 triệu đồng mà PK đã lấy trước khi tư vấn không?”, thì họ bảo “Nếu điều trị thì tính 1 triệu đồng đó vào chi phí, còn không điều trị thì số tiền đó được tính vào phần tư vấn, khám (?!)”, chị L. thuật lại. 

“Ban đầu vì thấy giá đắt quá, tôi không đồng ý điều trị. Nhưng rồi thấy tiếc 1 triệu đồng đã trả cho PK, nên sau đó tôi quay trở lại PK đồng ý cắt trĩ với giá 12 triệu đồng”, chị N.T.L cho biết.

Vì không đem theo đủ tiền, nên vợ chồng chị L. phải chạy đi bán chiếc dây chuyền đang đeo để đưa thêm cho PK Huê Hạ 11 triệu đồng nữa.

Chị L. nói tiếp: "Sau khi nhận đủ tiền, người của PK Huê Hạ đưa tôi lên lầu 1, tại đây một người đàn ông Trung Quốc khác lớn tuổi, đầu hói đã cắt trĩ cho tôi. Vừa cắt xong, tôi thấy tối mặt mày, người khó thở. Lúc đó, họ tiêm cho tôi một loại thuốc gì không rõ loại".

Chị L. được đưa đến cấp cứu ở BV Chợ Rẫy trong tình trạng tụt huyết áp, vết cắt trĩ chảy máu nhiều... Rất may, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã cầm máu, cứu chữa kịp thời.

Theo các bác sĩ BV Chợ Rẫy, với tình trạng bệnh của chị L. chỉ cần điều nội khoa, không cần phẫu thuật.

Theo TS-BS Lâm Việt Trung - Phó khoa Ngoại tiêu hóa BV Chợ Rẫy, nếu phẫu thuật cắt trĩ mà không có chuyên môn, phương tiện không đảm bảo thì rất nguy hiểm - dễ gây ra tai biến chảy máu, thủng, đứt trực tràng.

Các PK có "bác sĩ" người Trung Quốc liên tục bị phát hiện nhiều sai phạm như bán thuốc không phép lưu hành, không rõ nguồn gốc; thuốc hết hạn dùng; điều trị quá khả năng chuyên môn; người Trung Quốc chữa bệnh không có đăng ký; “tháo chạy” khi đoàn thanh tra đến; bị đình chỉ vẫn cố tình hoạt động; gây chết người (tại PK Maria, Hà Nội)… cho thấy, những PK này rất xem thường cơ quan quản lý y tế.

Nhiều người cho rằng, ngành y tế cần phối hợp với công an, và các cơ quan khác xử lý thật nghiêm đối với các PK sai phạm; thông báo rộng rãi các PK sai phạm để người bệnh biết.

Hà Nội, Hải Phòng kiểm tra các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Sở Y tế Hải Phòng vừa có kết quả thanh kiểm tra tại 4 PK có bác sĩ Trung Quốc đóng trên địa bàn. Kết quả thanh kiểm tra, 3 PK (111 Nguyễn Đức Cảnh; 188 Quang Trung; 345 Trần Nguyên Hãn) có nội dung quảng cáo quá so với nội dung xin phép. Về giá khám bệnh và giá thuốc chưa thống nhất giữa giá niêm yết và giá bán.

2 PK số 111 Nguyễn Đức Cảnh và số 345 Trần Nguyên Hãn không xuất trình đầy đủ các loại hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ thuốc. PK 345 Trần Nguyên Hãn sử dụng một số loại thuốc hoàn tán không rõ nguồn gốc. Đoàn kiểm tra quyết định đình chỉ hoạt động PK số 345 Trần Nguyên Hãn và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 20.7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết qua kiểm tra đột xuất PK đa khoa Đông y Việt Trung (455 Giải Phóng, Q.Thanh Xuân) và PK Đông y quốc tế Trung Quốc (981 Giải Phóng, Q.Hoàng Mai) đã phát hiện hai cơ sở này đều có bác sĩ người Trung Quốc hành nghề khi chưa được cấp chứng chỉ. Đoàn kiểm tra đã xử phạt và đình chỉ hành nghề đối với những bác sĩ chưa được cấp phép hành nghề. Vi phạm này còn bị phát hiện tại PK đa khoa 59 Khương Trung (Q.Thanh Xuân). Tại PK trên, ngoài việc phát hiện bác sĩ chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, còn vi phạm về quy chế kê đơn thuốc và có thuốc không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, Thanh tra Sở Y tế cũng đã xử phạt 40,5 triệu đồng đối với PK Đông y 604 Trường Chinh (Q.Đống Đa) vì hành nghề quá phạm vi cho phép; thu hồi chứng chỉ hành nghề của bác sĩ liên quan.

P.H.S - Nam Sơn

Bài, ảnh: Thanh Tùng

>> Phẫu thuật tại phòng khám Trung Quốc, bệnh nhân phải đi cấp cứu
>> Thêm một phòng khám Trung Quốc bị xử phạt
>> Phòng khám Trung Quốc lộng hành do quản lý kém
>> Phòng khám Trung Quốc “đang chờ thẩm định” vô tư điều trị bệnh nhân
>> Xử phạt các phòng khám Trung Quốc sai phạm
>> Người bệnh “tố” phòng khám Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.