Chuyện hi hữu: 10 lần siêu âm song thai, chỉ một bé ra đời

20/07/2012 21:30 GMT+7

(TNO) Mười lần siêu âm ở các phòng khám với nhiều bác sĩ khác nhau đều cho kết quả thai phụ mang song thai một trai, một gái. Nhưng sau khi sinh, phát hiện chỉ có một bé gái chào đời, gia đình sản phụ thắc mắc: “Còn một đứa nữa đâu?”.

Siêu âm một đằng, sinh một nẻo

Đó là trường hợp khá “trớ trêu” của sản phụ Trần Thị Kim Hiên (28 tuổi, ngụ P.Hiệp Phú, Q.9, TP.HCM). Sản phụ này vừa sinh con tại Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM) ngày 15.7.

Anh Trần Võ Chí Tâm, chồng chị Hiên cho biết, trong quá trình mang thai, chị Hiên đã đi siêu âm hơn 10 lần tại các cơ sở y tế với nhiều bác sĩ khác nhau. Tất cả những lần khám, siêu âm đều cho ra kết quả chị Hiên mang song thai.

Ngày 13.7, anh Tâm đưa chị Hiên đến phòng khám tư của bác sĩ (BS) V.T.T (công tác tại khoa Sản - BV Đa khoa khu vực Thủ Đức) để khám thai.

BS T. vẫn khẳng định chị Hiên mang song thai một bé trai và một bé gái. Tuy nhiên, có một thai nằm ngang nên BS T. dặn vợ chồng anh Tâm ngày 15.7 đến BV Đa khoa khu vực Thủ Đức để được can thiệp kịp thời đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Trước lúc lên bàn mổ tại BV Đa khoa khu vực Thủ Đức vào sáng 15.7, chị Hiên được siêu âm một lần nữa và kết luận của BV vẫn là song thai nhưng một thai nằm ngang nên dự tính chỉ sinh thường một bé còn một bé phải tiến hành phẫu thuật. Khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày, sản phụ lên bàn mổ và BS T. là người phẫu thuật chính cho chị Hiên.

Thế nhưng, theo anh Tâm, sau khi mổ xong, BS thông báo cho anh biết vợ anh chỉ sinh một bé gái. Gia đình anh Tâm cho rằng, sự việc “mập mờ”. 

“Để hỏi thêm chuyên gia”

Chiều 20.7, trao đổi với Thanh Niên Online, BS Lê Minh Ký, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức khẳng định chị Hiên chỉ sinh một con.

“Sản phụ chỉ gây tê nên còn tỉnh táo, khi bốc ra chỉ một em bé nên BS có báo cho sản phụ”, BS Ký nói.

Về thắc mắc của gia đình sản phụ, “còn một đứa nữa ở đâu”, BS Ký cho rằng, trong quá trình phẫu thuật, bất cứ thứ gì đưa ra ngoài đều phải ký chứ không thể tự tẩu tán được.


Chị Hiên tại BV Đa khoa khu vực Thủ Đức - Ảnh: Hà Minh


Các siêu âm trước khi sinh của chị Hiên đều cho ra kết luận song thai - Ảnh: Hà Minh

Khi được hỏi giải thích như thế nào về 10 lần siêu âm đều cho ra kết quả song thai, BS Ký nói: “Vấn đề này chúng tôi vẫn “thiếu nợ” bệnh nhân”. Theo BS Ký, không máy móc nào cho ra kết quả 100%.

“Để tôi hỏi thêm mấy chuyên gia bên siêu âm về trường hợp này đã, xem có thể nào chỉ có một thai mà siêu âm thành hai đứa”, BS Ký nói.

Khác với trình bày của anh Tâm, chồng thai phụ Hiên, BS Ký đưa cho chúng tôi xem giấy siêu âm kẹp trong hồ sơ ghi kết quả chị Hiên chỉ có một thai ở lần siêu âm cuối trước khi phẫu thuật.

Đem điều này phối kiểm lại từ phía anh Tâm, anh bức xúc: “Hai vợ chồng tôi đọc rất kỹ tờ kết quả siêu âm của BV này ghi vợ tôi mang song thai, làm gì có tờ siêu âm ghi một thai. BV cũng không lý giải được về những lần siêu âm trước đó của vợ tôi đều cho ra kết quả giống nhau. Chẳng lẽ hơn 10 lần siêu âm đó đều là sai trong đó có cả lần cuối cùng siêu âm tại chính BV này. BV phải có câu trả lời thỏa đáng chứ không thể mập mờ”.

Trong khi đó, chị Hiên vừa ôm bé gái mới sinh vừa khóc: “Tôi không hiểu chuyện này như thế nào, tôi chỉ biết mình đã mang thai hai đứa bé”.

Hà Minh - Công Nguyên

>> Cứu sống sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch
>> Công bố kỷ luật y, bác sĩ liên quan vụ sản phụ tử vong trước 30.7
>> Có dấu hiệu sửa hồ sơ vụ sản phụ tử vong
>> Làm rõ trách nhiệm vụ sản phụ chết sau sinh đôi
>> Sản phụ sinh tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.