Bất ngờ từ khóa học miễn phí

21/07/2012 04:00 GMT+7

Có 30.000 học viên đăng ký lớp học trực tuyến Nhập môn xã hội học (Introduction to Sociology) do GS Mitchell Duneier thuộc ĐH danh tiếng Princeton giảng dạy miễn phí trên website coursera.org/courses khai giảng ngày 11.6.

Có hai câu chuyện bất ngờ về xã hội Mỹ mà tôi đọc được trong khóa học.

Chuyện thứ nhất do chính GS Duneier nghiên cứu bằng phương pháp quan sát. Cứ ngỡ tệ nạn tiểu tiện mất vệ sinh trên đường phố chỉ có ở những nước đang phát triển nhưng cũng tồn tại ngay tại thành phố New York giàu có của Mỹ. Nhà vệ sinh cộng cộng quá bẩn nên những người sinh nhai trên hè phố đành “trút bầu tâm sự” vào ly giấy rồi treo lơ lửng trên cây hoặc chọn những tòa nhà khuất tầm nhìn để “giải quyết”. Nhà chức trách không thể xây thêm nhà vệ sinh vì sợ những người vô gia cư sẽ chiếm dụng làm chỗ sinh hoạt!

Chuyện thứ hai là lời tâm sự của một học viên người Mỹ mà tôi đọc được trong bài thi giữa khóa. Chị kể chồng chị làm nghề cảnh sát. Giờ giấc làm việc thất thường nên ít khi chồng chị dành thời gian cho gia đình. Vì quá mệt mỏi với chồng mà chị đâm đơn ra tòa xin ly dị cách đây vài năm. Sau khi đăng ký môn học này, chị mới phát hiện đã nhầm lẫn giữa vấn đề cá nhân với vấn đề xã hội khi quyết định ly hôn. Chị nghiên cứu và phát hiện ra rằng phần đông cảnh sát ở Mỹ gặp khó khăn trong việc duy trì hạnh phúc gia đình. Như vậy, chồng chị đi sớm về khuya là vấn đề xã hội của ngành nghề cảnh sát. Nếu có kiến thức về xã hội học sớm hơn, nếu chị thông cảm hơn, chia sẻ hơn thì chưa chắc mái ấm gia đình đã đổ vỡ.

Điều rút ra sau một tháng học tập qua coursera.org là không phải cái gì miễn phí cũng đều… dỏm. Lớp học được tổ chức hết sức khoa học. Mỗi tuần GS Duneier sẽ gửi từ 2 đến 3 bài đọc để học viên tự đọc, nghiên cứu tài liệu. Sau vài ngày, GS sẽ gửi đoạn phim bài giảng tóm tắt bài đọc. Đến ngày cuối tuần sẽ có thảo luận trực tiếp trên mạng giữa thầy và các sinh viên được chọn, một số là sinh viên thực thụ của Princeton, một số là học viên qua mạng. Học viên chủ động sắp xếp thời gian để đọc bài và xem đoạn phim bài giảng bất cứ khi nào mình muốn.

Đến giữa khóa sẽ có bài kiểm tra. Học viên không được khuyến khích sử dụng tài liệu khi làm bài và được phép dùng từ điển. Cách chấm thi khá thú vị. Mỗi học viên phải chấm 5 bài thi khác để bài của mình cũng sẽ được chấm bởi 5 người khác. Tiêu chí chấm thi rõ ràng và khách quan giúp người học bổ khuyết những thiếu sót khi nghiên cứu bài đọc.

Nhưng điều đặc biệt nhất làm nên thành công cho khóa học là hoạt động thảo luận sôi nổi trên diễn đàn của các thành viên trên khắp thế giới, trong đó có cả cộng đồng Việt Nam. Việc học không giới hạn trong 4 bức tường, trước máy tính, trong những trang giấy mà đến từ mọi ngóc ngách trên thế giới. Hầu hết học viên đều không quan tâm tới việc cấp bằng sau khi khóa học kết thúc. Quan trọng là mọi người có cơ hội kết bạn, giao lưu, chia sẻ, tích lũy kiến thức và mở rộng tầm nhìn.

Vì những điều này này mà đến giờ tôi vẫn chưa tin là khóa học đang được dạy… miễn phí.

Các khóa học trên mạng miễn phí

- Coursera của 5 ĐH hàng đầu ở Mỹ, gồm ĐH Stanford, ĐH Princeton, ĐH California ở Berkeley, ĐH Pennsylvania và ĐH Michigan.

- edX là chương trình do ĐH Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ thực hiện. Dự kiến, edX (www.edxonline.org) sẽ cung cấp 5 khóa học đầu tiên vào mùa thu này.

Minh Trung

Mai Minh Tiến
(Giáo viên tại TP.HCM)

>> Khóa học qua mạng miễn phí Coursera có đối thủ
>> Học qua mạng với trường danh tiếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.