Tỷ lệ khí thải carbon của Trung Quốc bằng toàn bộ châu Âu

19/07/2012 17:48 GMT+7

(TNO) Lượng khí thải carbon tại Trung Quốc đã tăng vọt trong năm 2011, với tỷ lệ khí thải trên đầu người lần đầu tiên ngang bằng với tỷ lệ của toàn bộ châu u.

(TNO) Lượng khí thải carbon tại Trung Quốc đã tăng vọt trong năm 2011, với tỷ lệ khí thải trên đầu người lần đầu tiên ngang bằng với tỷ lệ của toàn bộ châu u, theo tin tức từ AFP hôm 18.7.

Lượng khí thải carbon của Trung Quốc trong năm 2011 đã tăng đến 9%, đồng nghĩa với việc quốc gia này thải ra 7,2 tấn khí thải trên mỗi đầu người, căn cứ theo báo cáo của Cơ quan Đánh giá môi trường Hà Lan và Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu của Ủy ban châu u (JRC).

Trong năm 2011, Liên minh châu u (EU) với 27 nước thành viên thải ra 7,5 tấn trên mỗi đầu người, trong khi tỷ lệ tại Mỹ là 17,3 tấn trên mỗi đầu người.

Bản báo cáo cũng cho biết, lượng khí thải carbon toàn cầu đã tăng 3% lên mức cao kỷ lục là 34 tỉ tấn trong năm vừa rồi. Mức tăng này gần bằng với mức tăng trung bình trong 10 năm qua là 2,7%.

Lượng khí thải carbon của Mỹ và Nhật trong năm 2011 đã giảm gần 2% do tình hình kinh tế tại hai nước này suy yếu.

Theo nhận định của các chuyên gia trong bản báo cáo nói trên, nguyên nhân chính khiến lượng khí thải carbon tại Trung Quốc tăng vọt là do tăng trưởng kinh tế nước này tiếp tục tăng tốc, cùng với việc sử dụng quá mức nguồn nguyên liệu hóa thạch.

Trung Quốc là nước nhập khẩu than nhiều nhất thế giới, với lượng nhập khẩu vào năm ngoái tăng 10%, bản báo cáo cho hay.

Liên Hiệp Quốc đã đề ra mục tiêu cố gắng giới hạn mức tăng nhiệt độ trái đất chỉ ở 2oC vào năm 2050.

Các nhà khoa học cho rằng mục tiêu này có thể đạt được nếu tổng lượng khí thải trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2050 không vượt quá khối lượng từ 1.000 đến 1.500 tấn.

Được biết, kể từ năm 2000, con người đã thải ra môi trường khoảng 420 tỉ tấn khí thải carbon và các chuyên gia môi trường cảnh báo mức tăng nhiệt độ Trái đất sẽ chạm đến mức 2oC nói trên chỉ trong vòng 20 năm tới.

Tính về khối lượng khí thải carbon, thì Trung Quốc và Mỹ lần lượt xếp thứ nhất và thứ nhì, với lượng khí thải chiếm 29% và 16% lượng khí thải của toàn thế giới.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc cấm các hãng hàng không trả phí khí thải
>> Trung Quốc xả khí thải nhiều nhất thế giới
>> Trung Quốc đồng ý cắt giảm khí thải
>> Khí thải nhà kính tại châu Á sẽ tăng cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.