Truy nã 2 giám đốc lừa đảo hàng loạt doanh nghiệp

19/07/2012 18:02 GMT+7

(TNO) Trong khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, hai giám đốc “dỏm” luôn giới thiệu mình là đại diện cho tập đoàn tài chính nước ngoài để lừa đảo hàng trăm triệu đồng. Danh sách các "nạn nhân" trải khắp các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai...

(TNO) Trong khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, hai giám đốc “dỏm” luôn giới thiệu mình là đại diện cho tập đoàn tài chính nước ngoài ở Mỹ để lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân hàng trăm triệu đồng.

Ngày 19.7, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định truy nã trên toàn quốc đối với Nguyễn Văn Hòa (56 tuổi, quê Bình Thuận) và Lê Thị Cơ (22 tuổi, quê Bạc Liêu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng mác doanh nhân, Việt kiều

Theo điều tra ban đầu, Hòa và Cơ thành lập ra hai công ty tại TP.HCM, đặt chi nhánh ở TP.Vũng Tàu. Hòa làm Giám đốc Công ty TNHH H&H Service Real Estate; còn Cơ làm Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Cơ.

Truy nã 2 giám đốc lừa đảo nhiều doanh nghiệp
Hòa và Cơ đang bị truy nã trên toàn quốc 

Hòa tự xưng là Việt kiều Mỹ, đại diện cho tập đoàn kinh doanh bất động sản tại Mỹ về Việt Nam đầu tư cùng với Cơ. Với cái mác "bảnh bao" này, Hòa đã lừa đảo nhiều doanh nghiệp số tiền hàng trăm triệu đồng bằng hình thức hứa cho vay vốn.

Tháng 10.2011, Hòa tự giới thiệu mình là Chủ tịch HĐQT, Cơ là thành viên HĐQT Tập đoàn H&H Real Estate Group USA chi nhánh tại Việt Nam nói có số vốn lớn ở nước ngoài, hứa cho bà T.T.M.C - giám đốc một công ty có trụ sở tại H.Tân Thành - vay 40 triệu USD.

Hòa yêu cầu trước khi ký hợp đồng vay, bà C. phải cung cấp hồ sơ dự án cần đầu tư và chi 450 triệu đồng tiền phí thẩm định hồ sơ.

Bà N.T.T, chủ tịch HĐQT một công ty có nhu cầu vay vốn nên nhờ bà C. chia bớt số tiền vay nói trên. Theo đó, bà T. nộp 230 triệu đồng, bà C. nộp 90 triệu đồng cho Hòa.

Ngày 19.10.2011, Hòa và Cơ gặp bà C. cùng nhau ký hợp đồng với nội dung Tập đoàn H&H Real Estate Group đồng ý cho công ty bà C. vay 40 triệu USD để mở rộng kinh doanh (lãi suất 4%/năm, thời hạn vay 24 tháng).

Hòa và Cơ yêu cầu hai bà T., C. tiếp tục nộp thêm 49.980.000 đồng. Toàn bộ số tiền này đều chuyển vào tài khoản của Cơ.

Sau khi nhận được tiền, Hòa và Cơ nhiều lần lãng tránh việc giải ngân rồi bỏ trốn.

Bề dày "thành tích"

Qua điều tra, PC46 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định, không có Chi nhánh Tập đoàn H&H Real Estate Group USA đăng ký kinh doanh tại Việt Nam mà chỉ có Công ty TNHH H&H Service Real Estate do Hòa đăng ký kinh doanh có địa chỉ tại số 118/90/7, Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình (TP.HCM).

Nhưng khi đến địa chỉ này, cơ quan công an thấy chỉ là dãy nhà trọ của bà Nguyễn Thị Hà. Tháng 9.2010, bà Hà cho Hòa và Cơ thuê phòng để trọ nhưng chỉ ở được vài ngày hai đối tượng này dọn đi. 

Cơ quan công an cũng xác định, với thủ đoạn tương tự, Hòa và Cơ đã ký hợp đồng hứa hẹn cho 6 doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vay 90 triệu USD để chiếm đoạt số tiền gần 250 triệu đồng.

Ngoài ra, qua điều tra, cơ quan công an biết Hòa và Cơ còn ký hợp đồng hứa cho vay tiền với nhiều doanh nghiệp khác ở các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai...

Theo PC46 Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hòa đang là đối tượng bị truy nã của Cơ quan CSĐT Công an H.Thống Nhất (Đồng Nai) về hành vi lừa đảo chiểm đoạt tải sản trước đó.

Theo đó, năm 2010, Hòa làm quen với ông Đ.T.H (Đồng Nai) và giới thiệu là Việt kiều Mỹ, đang làm Phó giám đốc Công ty Minh Hoa kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Hòa nói công ty đang cần tuyển dụng nhân công sang Mỹ với mức lương cao. Hòa đã nhận của ông H. cùng 9 người trong gia đình ông H. 34.900 USD và 22 triệu đồng để nhận lo làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Mỹ cho họ.

Sau khi chiếm đoạt số tiền này, Hòa bỏ trốn.

Nguyễn Long

>> Giả danh công an để lừa đảo
>> Bắt nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt 42 tỉ đồng
>> Giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo
>> Bắt kẻ giả danh nhân viên ngân hàng đi lừa đảo
>> Đề nghị truy tố cặp vợ chồng lừa đảo
>> Bắt “chuyên gia” lừa đảo bằng sổ đỏ giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.