Coi chừng quá tải

20/07/2012 03:15 GMT+7

Người ta định nghĩa “burn out” như một trạng thái tâm lý xuống cấp khi mệt mỏi hay mất khả năng hoạt động bình thường trong môi trường làm việc, khi các yêu cầu vượt quá khả năng của một người. Hiện tượng này không tự nhiên mà xảy ra.

Kiệt sức. Trong nhiều tuần liên tục, bạn hoàn toàn bị tràn ngộp và ban đêm không thể dỗ giấc ngủ. Hãy làm việc chậm lại, nếu không muốn một ngày nào đó bạn không thể ngồi dậy.

 Coi chừng quá tải

Trầm cảm. Về cơ bản mặc dù bạn luôn giữ nhịp độ làm việc như thường ngày nhưng bạn thật sự không có hứng thú trong công việc. Đồng nghiệp làm bạn bực mình, có cảm giác vô dụng và vô hình, mặc dù có cả chục năm thâm niên.

Gắt gỏng. Bạn sẵn sàng rơi nước mắt với những nhận xét nhỏ nhặt nhất của người thân và lập tức bùng nổ. Lúc này người kề cận nhất sẽ “lãnh đạn”. Nên dừng ngay trước khi có chiến tranh lạnh.

Giọt nước tràn ly. Hồ sơ giấy tờ lẫn kế hoạch đang xếp đống trên bàn làm việc, giờ hành chính càng ngày càng dài hơn và mục tiêu phấn đấu như tăng gấp năm lần. Bạn đang bị chôn vùi. Hãy sắp xếp những khoảng thời gian nghỉ ngơi và yêu cầu được giúp đỡ từ bên trong lẫn bên ngoài.

Mất tự tin. Mệt mỏi, đuối sức? Chuyện đùa, bạn có thể điều hành mọi thứ. Chính sếp đã nhận xét là không thể thiếu bạn trong công ty mà. “Không sao đâu, mình có thể làm được mà...”, là điều mà bạn trấn an đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Hãy ra khỏi vỏ bọc và nhìn rõ hoàn cảnh của mình: bạn đang không khỏe.

Mất phương hướng. Đã từng có lúc là vô địch của những kế hoạch, có thể tung hứng tài tình giữa những hồ sơ, hội nghị, giao lưu với sự tích cực làm những người xung quanh thán phục. Nhưng từ vài tháng qua đó là điều ngược lại: quên những cuộc hẹn, từ chối họp hành và có liên tục mắc những sai sót nhỏ. Đã đến lúc nên nhường người khác một bước.

Cuộc sống cá nhân mờ nhạt. Luôn bị kết nối 24 giờ, mang công việc về nhà, hủy cả ngày nghỉ cuối tuần và chực chạy ngay vào văn phòng. Bạn bị lệ thuộc vào công việc và rồi chỉ còn lại một mình. Hạnh phúc như vuột mất.

Minh Quân

>> Internet giúp người lớn tuổi giảm trầm cảm
>> Những dấu hiệu của trầm cảm
>> Thức ăn nhanh và chứng trầm cảm
>> Dùng điện thoại di động nhiều tăng nguy cơ trầm cảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.