Cần được nghe nói thật

19/07/2012 03:10 GMT+7

Đối với người lãnh đạo, dù ở cấp nào, theo tôi bi kịch lớn nhất với họ chính là không được nghe nói thật. Đồng nghĩa với nó chính là sự xa rời dần thực tiễn của người lãnh đạo trước nhân dân, làm cho mối quan hệ giữa lãnh đạo với người dân có một khoảng cách.

Điều này không phải mới. Ở nhiều địa phương, mỗi khi chính quyền, đoàn thể tổ chức cho các đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri (cả trước và sau mỗi kỳ họp), do sự “nhạy cảm” và cũng là để lấy thành tích, tránh việc bị cấp trên phàn nàn về tư tưởng của quần chúng nhân dân tại địa phương mình “có vấn đề” này nọ, cho nên mới hay có việc một số tổ chức cơ sở địa phương thích mời những “đại cử tri” không gai góc, không nói trái ý tổ chức tới dự, và trước cuộc họp còn rỉ tai gợi ý một vài vị sẽ thay mặt phát biểu nhằm đón ý chiều lòng cấp trên. Dần dần, nó trở thành một căn bệnh hình thức, thích tròn trịa, an toàn và lâu rồi thì thành quen. Hễ có ai đó nói khó nghe, gai góc, quyết liệt quá thì lần sau ắt hẳn họ sẽ không còn được mời. Đây chính là một trong những thiệt hại to lớn đối với người lãnh đạo. Không những họ sẽ bị xa dân, không hiểu dân mà nguy hơn đó còn là bi kịch bởi người lãnh đạo ấy sẽ không được nghe những tiếng nói thật nhất từ cuộc sống.

Ngay trong Đảng ta hiện nay, tình hình này cũng không phải không có. Nhiều người tỏ ra lo lắng cũng không phải không có cơ sở. Đó là tình trạng đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ (trừ các chi bộ hưu trí) không dám nói sự  thật. Khá nhiều những nỗi niềm, những âu lo, bức xúc không phải là ít lại không được đưa ra mổ xẻ, bày tỏ cùng đồng chí một cách chân thành. Mỗi năm cứ đến kỳ kiểm điểm đảng viên, trong phần tự kiểm điểm của mình vẫn không thoát khỏi những khuôn thức sáo mòn. Nguyên nhân một phần cũng là do hướng dẫn kiểm điểm đảng viên của cấp trên đã quá kỹ, quá đầy đủ mà chỉ nội việc chép ra, không cần thêm bớt gì cũng đã thấy khá dài và chỉn chu rồi. Có người còn nói rằng, ấy là mình lấy từ bản kiểm điểm của năm trước rồi sửa sang lại cho phù hợp, cho “thời sự” hơn và nộp mà thôi.

Các cuộc tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội gần đây của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Hà Nội, của Chủ  tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu TP.HCM đã cho thấy có những dấu hiệu tích cực của sự cởi mở. Tại các buổi tiếp xúc nói trên, người trả lời và người chất vấn đã gần gũi hơn, thiết thực hơn, và hiểu nhau hơn. Đó là những động thái tích cực cần nhân rộng.

Những ngày tới đây, trong Đảng bắt đầu tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình từ vị lãnh đạo cao nhất cho đến toàn thể đảng viên. Mong rằng các cuộc họp sẽ đảm bảo đúng nguyên tắc và hiệu quả thiết thực, đóng góp cho cấp ủy cấp trên chân tình, thẳng thắn và xây dựng. Muốn vậy, hơn ai hết người lãnh đạo cần phải làm gương để cấp dưới noi theo và làm theo.

Sự thành công của việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 lần này đang được toàn thể đảng viên mong muốn. Hy vọng thông qua đợt chỉnh huấn này sẽ góp phần vào việc củng cố niềm tin của người dân.

Quốc Phong

>> T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4
>> Gắn Nghị quyết T.Ư 4 vào hoạt động Đoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.