Philippines lên tiếng về hội nghị ASEAN

18/07/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Philippines vào hôm nay 18.7, đã lên tiếng bảo vệ những hành động của nước này tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN lần thứ 45 (AMM 45) vừa qua, nơi lần đầu tiên trong lịch sử khối này không thể đưa ra thông cáo chung.

Trong thông báo, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio phủ nhận trách nhiệm của Philippines trong việc không thể thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Theo tờ Philippine Star, Philippines vốn bị quy kết gây ra căng thẳng giữa các nước thành viên ASEAN bằng cách đề cập đến tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại hội nghị.

Bà Basilio bổ sung rằng thái độ gay gắt trong cuộc họp xuất phát từ quan điểm cứng rắn của Campuchia chống lại việc đưa những diễn biến gần đây tại biển Đông vào thông cáo chung.

“ASEAN đã nhất trí về các yếu tố chính của bộ COC được đề xuất nhằm thảo luận với Trung Quốc… Căng thẳng được cảm thấy giữa ASEAN không thể quy cho Philippines song được tường thuật là bắt nguồn từ việc nước chủ tịch (Campuchia) không thể đạt được sự đồng thuận”, bà Basilio khẳng định.

Philippines lên tiếng về hội nghị ASEAN
 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario phát biểu với báo giới tại AMM 45 - Ảnh: AFP

Bà Basilio cũng phủ nhận việc Philippines đơn độc tại hội nghị, nói rằng Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng như tổng thư ký ASEAN đều tin rằng cần phải đưa tranh chấp tại biển Đông vào thông cáo chung.

Theo Reuters, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã giận dữ bác bỏ những gợi ý rằng Trung Quốc “mua” sự ủng hộ của Campuchia về vấn đề tranh chấp biển Đông.

Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Campuchia ở mức 1,2 tỉ USD vào năm 2011, gần gấp 10 lần so với Mỹ, theo ước lượng của Hội đồng phát triển Campuchia.

Dòng chảy đầu tư của Trung Quốc cũng gia tăng tại các nước láng giềng Myanmar và Lào, theo Reuters.

Vào hôm 17.7, hãng Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao có mặt tại hội nghị AMM 45 cho biết, Campuchia đã liên tục gạt bỏ những nỗ lực nhằm đưa vấn đề tranh chấp trên biển ra hội nghị AMM 45 cũng như Diễn đàn Khu vực ASEAN.

Theo một số nhà ngoại giao, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đã bị Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong cắt ngang bài diễn văn khi cố gắng nêu ra vấn đề.

Micro của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng bất thình lình im tiếng vào sáng ngày 12.7 khi ông đề cập đến vấn đề nhạy cảm.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia đã khẳng định những ám chỉ về việc micro cố tình bị ngắt tiếng là “điên rồ”.

Sơn Duân

>> Trung Quốc hỉ hả sau Hội nghị ASEAN
>> ASEAN trước thách thức lớn
>> Hội nghị ASEAN không ra được Thông cáo chung
>> Hội nghị ASEAN không thể đưa ra tuyên bố chung
>> Để ASEAN hòa bình và thịnh vượng hơn
>> ASEAN tăng cường quan hệ đối tác
>> Trung Quốc làm khó ASEAN ?
>> Biển Đông nóng tại Hội nghị ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.