Nem chua nướng

19/07/2012 03:30 GMT+7

Món nem chua chợ Huyện trứ danh trong câu ca dao “Ai về Vinh Thạnh quê em/Ăn nem chợ Huyện, xem đêm hát tuồng” của người Bình Định có một cách ăn ngon, lạ và độc đáo mà nếu không phải là dân bản xứ thì khó lòng biết được.

Nếu có dịp về thăm vùng đất võ, ở lại cùng người dân trong những buổi tối mùa hè, cùng ngồi trước sân quây quần nướng nem chua, ngửi mùi thơm của lá ổi cháy, thưởng thức thành quả và nhâm nhi một chút rượu Bàu Đá, nghe câu hát tuồng tại chính quê hương Đào Tấn, thì quả không còn gì bằng. Để nem nướng được ngon, phải chọn loại nem được làm từ thịt nạc săn, quết thật kỹ, hoặc nếu xay thì cũng cần phải quết lại để thịt nhuyễn và dai, giòn. Sau khi cho gia vị đường, muối vừa đủ, cho phần da heo cắt sợi và tiêu hạt vào, nem được ủ đủ và đúng ngày qua 3 lớp vỏ, trước tiên là lớp vỏ ổi giúp hương vị nem thơm và giúp hút ẩm, phủ ni lông ở ngoài lớp vỏ ổi để ủ nem mau chua hơn và cuối cùng là lớp vỏ chuối tạo hình giữ nem vuông chắc.

 Nem chua nướng 1
Ảnh: Ngọc Duyên

Muốn ăn nem nướng ngon, chọn loại nem chưa chua quá mà chỉ mới ủ từ 2 đến 3 ngày, khi nướng nem phải giữ lại lá ổi để thịt nem không bị cháy mà còn có thể lưu được mùi thơm. Nem được nướng trên lửa than hồng, chừng 3 đến 5 phút, vừa chín tới là có thể ăn được. Nem chua nướng có vị chua, ngọt, béo, dai, giòn và có mùi hương ngát của lá ổi. Người ta thường ăn nem kèm với tỏi nhỏ, ớt (nếu bạn ăn cay) cùng với nước chấm là xì dầu, ớt xắt lát.

Nem chua nướng trở thành món ăn quen thuộc đối với người dân Bình Định và cũng là món để đãi khách xa tới nhà, thường được dùng nhắm với rượu, trên bàn trưng ngày tết, có thể cuốn nem với rau sống bánh tráng hoặc ăn với bún đều ngon tuyệt.

Ngọc Duyên

>> Người Việt trên đất Thái - Nem nướng Việt vào Hoàng cung Thái
>> Các món ăn đường phố nên nếm thử
>> Nem chua nướng
>> Món ngon chình đá
>> Món ngon từ bột khoai mì
>> Món ngon từ măng tre gai
>> Món ngon từ trái cây
>> Món ngon từ xương rồng
>> Món ngon bỏ quên
>> Món ngon từ trái bơ
>> Món ngon từ ong non
>> Món ngon từ... củ mì và đá
>> Món ngon từ điên điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.