Kim Jong-un trở thành nguyên soái

18/07/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã được phong quân hàm nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, hãng thông tấn nhà nước KCNA phát thông báo hôm nay 18.7.

“Quyết định tấn phong nguyên soái của CHDCND Triều Tiên cho Kim Jong-un, chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã được đưa ra”, theo thông báo từ KCNA.

Cũng theo KCNA, quyết định trên cùng do Ủy ban Trung ương và Quân ủy Trung ương của đảng Lao động Triều Tiên, Ủy ban Quốc phòng nhà nước Triều Tiên và Đoàn Chủ tịch Đại hội nhân dân tối cao Triều Tiên đưa ra.


Với quân hàm nguyên soái, theo Reuters, Kim Jong-un đã nắm giữ quyền lực cao nhất cả về mặt nhà nước lẫn quân đội - Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra theo sau kế hoạch cải tổ quân sự cấp cao. Theo đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-ho đã được miễn nhiệm toàn bộ chức vụ “vì bệnh tật” và một vị tướng ít được biết là ông Hyon Yong-chol được thăng quân hàm phó nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Nguyên soái của Quân đội Nhân dân Triều Tiên là bậc quân hàm cao nhất trong quân đội nước này và sẽ củng cố quyền kiểm soát quân đội của ông Kim Jong-un.

Kim Jong-un được kế thừa vai trò lãnh đạo CHDCND Triều Tiên từ cha mình, Kim Jong-il, qua đời hồi tháng 12.2011.

Quân hàm nguyên soái trước đây do ông Kim Jong-il nắm giữ.

BBC bình luận, việc tấn phong quân hàm kể trên là một dấu hiệu khác cho thấy Kim Jong-un đang lên kế hoạch lãnh đạo CHDCND Triều Tiên thông qua quân đội, cũng giống như cha ông đã từng làm.

Huỳnh Thiềm

>> CHDCND Triều Tiên có Phó nguyên soái mới
>> Triều Tiên có phó nguyên soái mới
>> Bí ẩn vụ miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên
>> Triều Tiên miễn nhiệm tổng tham mưu trưởng quân đội
>> Quan chức Triều Tiên “học kinh tế ở Trung Quốc”
>> Triều Tiên cho phép phụ nữ mặc quần tây, đi giày cao gót
>> Nga sẽ xóa nợ cho CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.