Vụ chuyển nhượng đất cho thương nhân Trung Quốc: UBND huyện Hàm Thuận Bắc không hay biết

17/07/2012 03:30 GMT+7

Hôm qua 16.7, UBND H.Hàm Thuận Bắc đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Thuận xung quanh việc chuyển nhượng hơn 100 ha đất cho thương nhân Trung Quốc.

>> UBND H.Hàm Thuận Bắc bị... lừa
>> Làm rõ vụ chuyển đất lúa cho người Trung Quốc ở Bình Thuận
>> Bất ngờ vụ người Trung Quốc "mua" đất trồng thanh long

Theo báo cáo (do Chủ tịch Nguyễn Thanh Đạt ký), vào năm 2008, ông Phạm Phú Thạnh (thường trú  xã Hàm Thắng, H.Hàm Thuận Bắc) mua của ông Đinh Hồng Diệp (thường trú tại xã Hàm Đức, H.Hàm Thuận Bắc) diện tích 11.588 m2. Đây là đất ruộng một vụ lúa, có vị trí sát QL1A. "Ngày 8.12.2011, ông Phạm Phú Thạnh xin chuyển đổi mục đích sử dụng diện tích này sang đất sản xuất kinh doanh. Qua xem xét, xã và huyện thấy đây là đất lúa một vụ nhưng không chủ động được nguồn nước tưới. Diện tích này không nằm trong 10.500 ha đất lúa thuộc diện quản lý nghiêm ngặt của huyện. Hơn nữa, khu vực này đã được quy hoạch là vùng tiểu thủ công nghiệp, do vậy đã quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho ông Thạnh là 8.522 m2 (đã trừ lộ giới)” - báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Bắc mô tả. Toàn bộ diện tích này ông Thạnh mua với số tiền 2 tỉ đồng (đang trồng xoài và xà cừ) và sau đó chuyển nhượng lại cho ông Zhong. “Các hợp đồng giữa ông Phạm Phú Thạnh và ông Zhong Heng Shan (người Trung Quốc) không hề thông qua huyện, nên huyện không có thông tin gì” - báo cáo nói.

Cũng theo UBND H.Hàm Thuận Bắc, thì chủ quyền diện tích đất lúa đang được ông Thạnh thế chấp tại ngân hàng. Tuy nhiên, khi làm việc với PV Thanh Niên vào ngày 9.7 ông Thạnh  cho biết: "Hiện nay, ông Zhong Heng Shan đang nắm giữ".  

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.