Chất điều chỉnh đồng hồ sinh học giúp trị tiểu đường

17/07/2012 12:17 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã khám phá ra một hóa chất sinh học có thể mở ra hướng đi mới đầy hứa hẹn cho việc bào chế thuốc điều trị tiểu đường mới.

(TNO) Các nhà khoa học đã khám phá ra một hóa chất sinh học có thể mở ra hướng đi mới đầy hứa hẹn cho việc bào chế loại thuốc điều trị tiểu đường mới.

Các nhà khoa học lâu nay vẫn nghi ngờ bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì có thể có liên quan đến những vấn đề của đồng hồ sinh học. Chẳng hạn, chuột thí nghiệm với đồng hồ sinh học bị thay đổi thường béo phì và mắc bệnh tiểu đường.

Chất điều chỉnh đồng hồ sinh học giúp trị tiểu đường
Bệnh tiểu đường xảy ra do sự tích tụ glucose trong máu - Ảnh: Shutterstock

Cách đây hai năm, một nhóm nghiên cứu do ông Steve Kay, trưởng khoa sinh học tại Đại học California, San Diego (Mỹ), đã phát hiện ra mối liên hệ hóa sinh đầu tiên giữa đồng hồ sinh học và bệnh tiểu đường, theo trang tin Science.

Họ đã phát hiện một protein quan trọng gọi là cryptochrome - vốn có khả năng điều chỉnh đồng hồ sinh học ở thực vật, côn trùng và động vật hữu nhũ - còn có thể điều chỉnh cả việc sản xuất glucose trong gan. Không những thế, việc thay đối mức protein này có thể cải thiện sức khỏe của chuột mắc bệnh tiểu đường.

Giờ đây, ông Kay và các cộng sự đã tìm thấy một phân tử nhỏ kiểm soát cơ chế lưu giữ thời gian của cryptochrome theo cách mà nó có thể ngăn chặn việc sản xuất glucose của gan. Tên của phân tử này là KL001.

Giống như chuột và các loài động vật khác, con người đã đạt được sự tiến hóa về cơ chế hóa sinh để duy trì việc cung cấp glucose ổn định đến não vào ban đêm, khi chúng ta không ăn hoặc không hoạt động.

“Vào cuối đêm, hormone ra hiệu rằng chúng ta đang ở trạng thái nhịn đói. Còn ban ngày, khi chúng ta đang hoạt động, đồng hồ sinh học tắt những tín hiệu nhịn đói, yêu cầu gan sản sinh nhiều glucose hơn vì đó là lúc chúng ta đang ăn”, ông Kay nói.

Bệnh tiểu đường xảy ra do sự tích tụ glucose trong máu có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, suy thận và mù lòa. Ở bệnh tiểu đường loại 1, việc phá hủy các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy khiến đường huyết tăng cao.

Ở bệnh tiểu đường loại 2, vốn chiếm 90% trường hợp, việc kháng insulin dần dần do béo phì hoặc các vấn đề khác, khiến đường huyết tăng cao.

Khang Huy

>> Sẽ có cách mới điều trị tiểu đường?
>> Điều trị tiểu đường từ tế bào thân