Ấn Độ yêu cầu UAE điều tra vụ tàu Mỹ bắn chết ngư dân

17/07/2012 15:45 GMT+7

(TNO) Ấn Độ ngày 17.7 lên tiếng yêu cầu Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) điều tra vụ tàu hải quân Mỹ bắn chết một ngư dân Ấn Độ tại khu vực ngoài khơi Dubai, theo tin tức từ hãng AFP.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho biết, đại sứ quán nước này tại Dubai “đã yêu cầu chính quyền UAE điều tra nguyên nhân dẫn đến thảm kịch nói trên”.

Ông nói thêm rằng đại sứ quán Ấn Độ tại Washington cũng đã liên lạc với chính phủ Mỹ và đã nhận được cam kết sẽ mở “một cuộc điều tra toàn diện”.

Được biết, một ngư dân Ấn Độ đã thiệt mạng và ba người khác bị thương hôm 16.7 vừa qua sau khi một tàu hải quân Mỹ nã súng vào chiếc thuyền của họ tại khu vực gần bến cảng Jebel Ali, tây nam Dubai.

Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết rằng, chiếc thuyền này đã phớt lờ các cảnh báo và tiến đến gần tàu USNS Rappahannock, buộc hải quân Mỹ phải nổ súng.

Một quan chức Mỹ nói với AFP rằng, hải quân Mỹ rất “e ngại những con tàu nhỏ kể từ sau năm 2000”, ám chỉ thời điểm diễn ra một vụ đánh bom tự sát nhằm vào chiến hạm USS Cole tại cảng Aden của Yemen.

Giới phân tích nhận định, Washington sẽ sẵn sàng kiềm chế, tránh làm phương hại đến mối quan hệ ngoại giao với Ấn Độ, vốn đang được phía Mỹ hướng đến như một đồng minh chiến lược nhằm giúp nước này cân bằng ảnh hưởng với Trung Quốc tại châu Á.

Hoàng Uy

>> Tàu Mỹ khai hỏa tại vùng Vịnh
>> Trung Quốc và Ấn Độ suy yếu, nhà đầu tư đổ xô đến ĐNÁ
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân
>> Ấn Độ kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông theo luật quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.