Khởi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ngày 28.8

16/07/2012 12:00 GMT+7

(TNO) Sáng 16.7, nguồn tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, vào ngày 28.8 tới, UBND TP.HCM sẽ khởi công thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (còn gọi là tuyến metro số 1).

Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km đi qua các Q.1, Q.2, Q.9, Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) và H.Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương, trong đó có khoảng 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km đi trên cao.

Đây là một trong sáu tuyến đường sắt đô thị tại thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2007.

Tuy nhiên, do quá trình chuẩn bị gặp nhiều vướng mắc về thủ tục và giải phóng mặt bằng nên đến nay mới chính thức được khởi công xây dựng.

Tuyến metro số 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2017, đưa vào vận hành năm 2018, sẽ đóng vai trò chủ lực trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của TP.HCM.

Dự án này được Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) hỗ trợ nghiên cứu và cho vay vốn với tổng mức đầu tư khoảng 47.000 tỉ đồng, bao gồm chủ yếu là vốn vay ODA và một phần vốn đối ứng trong nước.

Trước đó, vào tháng 5.2012, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP (đại diện UBND TP.HCM làm chủ đầu tư) và liên doanh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 đã ký hợp đồng thực hiện gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot Long Bình) với giá trị hợp đồng khoảng 11.755 tỉ đồng (45 tỉ yên). Đây là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án.

Theo kế hoạch, buổi lễ khởi công vào ngày 28.8 tới sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM.

Đình Mười

>> Khởi công tuyến metro đầu tiên từ sau tháng 9.2012
>> Yêu cầu báo cáo tình hình tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
>> TP.HCM khởi động xây dựng tuyến metro số 2
>> Giải phóng mặt bằng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.