Hiến máu: Giúp đời, giúp mình

16/07/2012 08:43 GMT+7

Khỏi nói dông dài cũng dễ hiểu là chúng ta có thể phòng tránh nhiều hậu quả nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não nếu có cách nào đó ổn định huyết áp, kéo huyết áp xuống dưới ngưỡng bệnh lý, dù chỉ chút xíu.

Nếu trong y học dân gian có phương pháp cho đĩa hút máu của người đau đầu, cứng gáy vì cao huyết áp thì thầy thuốc ngày nay có giải pháp khác, vừa hiện đại vừa an toàn vừa giúp mình lại thêm giúp đời. Đó là hiến máu nhân đạo!Nhiều người vẫn tưởng hiến máu dễ mệt, dễ yếu. Tất nhiên không ai nhận máu của người suy dinh dưỡng, người huyết áp thấp vì lợi chưa thấy đâu đã hại ngay trước mắt. Ngược lại, việc cho máu, nếu máu không nhiễm bệnh, nhất là khi người cho máu quá thắm da thắm thịt, lại là biện pháp đáng được xem như một công mà nhiều việc.

Nói có sách, mách có chứng: Thầy thuốc ở CHLB Đức vừa công bố kết quả nghiên cứu với cả chục ngàn đối tượng, qua đó cho thấy huyết áp của người thường hiến máu rõ ràng ổn định hơn người tuy uống thuốc hạ áp nhưng không tham gia công tác nhân đạo và lại còn thêm béo phì.

Cụ thể hơn, GS Andreas Michalsen ở Bệnh viện Charite - Đức, cũng đã chứng minh được những việc như sau:

- Huyết áp thu tâm (số lớn trong trị số của huyết áp) ở người có hội chứng biến dưỡng (bao gồm: cao huyết áp, dư cân, tăng đường huyết, tăng mỡ máu…) giảm trung bình 16 mmHg nếu cứ trung bình 2 tuần hiến 300 ml máu.

- Huyết áp không còn khuynh hướng dao động thất thường sau 6 tuần tham gia chương trình hiến máu với tần suất như trên.

- Hàm lượng mỡ trong máu giảm khoảng 30% sau 2 tháng áp dụng hình thức hiến máu mà không cần dùng thuốc đặc hiệu.

- Đặc biệt, ferritine - trị số phản ánh mức độ ngộ độc của lá gan và tình trạng xơ vữa mạch máu - được cải thiện rõ rệt, ngay cả ở bệnh nhân viêm gan mãn.

- Thuốc hạ áp đặc hiệu, đặc biệt là thuốc thuộc nhóm chẹn beta, có tác dụng kéo dài hơn ở nhóm chịu chia máu cho lợi ích của người khác. Nói cách khác, nhờ cho chút máu mà có thể giảm thuốc, nghĩa là vừa đỡ tốn tiền vừa tránh phản ứng phụ.

Chưa kể bên cạnh tâm trạng thoải mái của người thấy mình được chia sẻ cuộc sống với người khác thì 80% người hiến máu còn ghi nhận tình trạng cải thiện chức năng tư duy cũng như sức đề kháng. Không lạ gì nếu đã có nhiều công trình thống kê cho thấy tỉ lệ nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não thấp thấy rõ ở người hay hiến máu nhân đạo, cho máu để cứu người đồng thời giúp được mình. Thế thì còn gì hay hơn?

Chuyện đời xưa, nay vẫn thế. Muốn bớt căng thẳng thì thường khi chỉ cần tìm chỗ “xả xú báp”. Tất nhiên phải đúng lúc, đúng chỗ. Với huyết áp cũng thế mà thôi.

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng / Người Lao Động

>> Hiến máu nhân đạo
>> Hiến máu tình nguyện
>> Tôn vinh những người hiến máu tình nguyện
>> Hiến máu để giảm béo phì

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.