Bủa vây tội phạm ma túy

16/07/2012 08:38 GMT+7

Cuộc chiến chống ma túy trong vùng nội địa luôn cam go khi tội phạm ma túy có quá nhiều nơi để lẩn trốn cũng như thu giấu hàng trắng hoặc giả dạng thành cả tá “vai diễn” mà chẳng ai có thể mảy may nghi ngờ.

Không để ma túy đến tay con nghiện

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Quảng Trị) chỉ tính 6 tháng đầu năm 2012, đã phá án 19 vụ, bắt giữ 35 nghi phạm, thu giữ 11,4 g heroin, 18.550 viên ma túy tổng hợp, 9,6 kg ma túy dạng đá, 4 kg cần sa dạng khô và nhiều phương tiện, tài liệu. Một điều tra viên dày dặn kinh nghiệm cho biết con số này tăng qua mỗi năm  là điều đáng lo ngại, nguyên nhân phần nhiều là do những kẻ buôn bán ma túy ngày càng liều lĩnh, manh động.

tội phạm ma túy 
Tang vật  vụ án Trần Tuấn Anh và Lê Thanh Luân - Ảnh: Công an Quảng Trị cung cấp

Ví như ngày 5.1.2012, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Cam Tuyền, H.Cam Lộ), Đặng Duy Tân (25 tuổi, H.Tuyên Hóa, Quảng Bình) và Đinh Quang Đán (32 tuổi, H.Minh Hóa, Quảng Bình) đã bị các trinh sát bủa vây khi đang sử dụng xe ô tô BKS 73H-0874 chở 2.400 viên ma túy tổng hợp đến giao cho các con nghiện tại TP.Đông Hà. Nhiều vụ, có tên còn dám đặt phòng tại khách sạn thuộc loại lớn nhất ở Đông Hà chỉ để sử dụng và phân chia ma túy. Có lẽ triết lý “nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất” đã sai với Võ Văn Thoại (41 tuổi, trú P.1, TP.Đông Hà) khi lực lượng chức năng bất ngờ ập vào phòng 317, tra còng vào tay y và thu giữ tang vật 30 g ma túy, 94 viên ma túy tổng hợp vào chiều 14.6.2012.

Ông Trần Viết Tiến, Đội trưởng đội kiểm soát phòng chống ma túy (Hải quan tỉnh Quảng Trị) nói: “Có khi “hàng” về sâu trong thành phố là dụng ý của lực lượng chức năng để hốt trọn một mẻ, nhưng dù sao giai đoạn này cũng là cơ hội cuối cùng để đánh án, nếu chậm trễ hàng sẽ bị phát tán nhanh chóng…”.

Chiến công của CSGT

Trước tình trạng tội phạm ma túy vùng nội địa ngày càng phức tạp nên cả với những lực lượng không chuyên trách cũng được cảnh giác cao độ và phá án rất…chuyên nghiệp. Còn nhớ chiến công của các chiến sĩ CSGT Trạm Hải Lăng (thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị) vào cuối tháng 2.2012 làm rúng động dư luận với số lượng ma túy, tiền mặt cực lớn mà còn bởi 2 nghi phạm bị bắt giữ hết sức nguy hiểm, sử dụng vũ khí để chống trả.

Lúc 11 giờ 30 phút ngày 25.2, trên QL1A (đoạn xã Hải Trường, H.Hải Lăng, Quảng Trị), tổ tuần tra thuộc Trạm CSGT Hải Lăng đứng chốt và phát hiện xe ô tô mang BKS 29Z-9456 do Lê Thanh Luân (26 tuổi) điều khiển chở theo Trần Tuấn Anh (31 tuổi), cùng trú tại TP.Vinh (Nghệ An) có nhiều dấu hiệu khả nghi, tổ tuần tra đã cho dừng xe và phát hiện rất nhiều tiền mặt và nhiều gói bột màu trắng. Lập tức tên Anh (đang ngồi ở ghế phụ) rút trong túi áo một quả lựu đạn khống chế lực lượng chức năng và một tay cầm súng, cùng Luân ôm túi tiền, ma túy bỏ chạy. “Chúng tôi cho xe đuổi theo. Khi ép về phía bên trái đường tôi nhảy xuống, đạp vào sườn tên Luân khiến hắn rơi xuống hố. Tiền, súng ở trong túi xách văng ra tung tóe…” - thiếu tá Trần Đức Quảng nhớ lại. Riêng với tên Anh, bị truy bắt, hắn vừa chạy vừa chĩa súng ra phía sau để uy hiếp nhưng đến khi lực lượng thường trực trong trạm cầm súng AK đến hỗ trợ và hét “nếu chạy sẽ bắn” thì y mới giơ tay xin hàng.

Mở rộng điều tra, một tuần sau đó, Công an tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với công an một số tỉnh, thành bắt giữ thêm 4 đối tượng (1 nữ, 3 nam). Tổng số tang vật của vụ án thu được khá lớn gồm: 9,3 kg ma túy, gần 14.000 viên ma túy tổng hợp, 146.000 USD, 900 triệu đồng tiền mặt, 2 tờ séc trị giá 2 tỉ đồng, 3 xe ô tô, 3 súng ngắn, 221 viên đạn, 3 quả lựu đạn và 2 cân điện tử cùng nhiều tang vật khác. Theo đại tá Nguyễn Văn Định, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, đây là vụ án có số tang vật ma túy thu giữ cực lớn trong nội địa Việt Nam.

Nguyễn Phúc

>> Bủa vây tội phạm ma túy: “Lưới nhện” ở Lao Bảo
>> Ba phút "nghẹt thở" truy bắt tội phạm ma túy
>> Methadone góp phần giảm tội phạm ma túy
>> Tội phạm ma túy dùng súng đối phó công an

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.