Nông dân Văn Giang bị hành hung

15/07/2012 03:15 GMT+7

Bị tấn công ở gần khu đất ruộng cưỡng chế, 3 người dân trong đó cụ ông 73 tuổi ở xã Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) phải nhập viện.

Ngày 14.7, trao đổi với Thanh Niên, đại tá Ngô Văn Phương, Trưởng công an H.Văn Giang, cho biết công an đã khởi tố vụ án để điều tra truy tìm nhóm gây án.

Vô cớ đánh người

Sáng qua, PV Thanh Niên đã có mặt tại hiện trường và thấy những thanh gỗ to bằng cổ tay bị gãy thành nhiều đoạn cùng những vỏ chai bia không còn nguyên vẹn vốn là hung khí của nhóm tấn công người dân.

Tiếp xúc với chúng tôi, trên khuôn mặt ông Đàm Văn Đồng (52 tuổi), 1 trong 3 nạn nhân, vẫn chưa hết vẻ kinh hoàng. Ông Đồng kể: Chiều 12.7, sau khi cùng 5 người khác lên Hà Nội để xin được làm việc với Bộ Tài nguyên - Môi trường, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam về vấn đề liên quan đến thu hồi đất nông nghiệp, về đến cánh đồng Cầu Vai thì bất ngờ bị một nhóm khoảng 20 thanh niên mình trần, mặt mày hung dữ, đi trên xe máy và cầm theo gậy gộc, hò nhau đuổi đánh. Bốn người trong nhóm chạy thoát, ông Đồng và ông Đàm Văn Nghiệp (54 tuổi) mặc dù chạy vào nhà một người dân gần đó vẫn bị truy đánh đến trọng thương.

côn đồ đánh nông dân 
Số hung khí mà nhóm côn đồ vứt lại -  Ảnh: Nam Anh

Nghe tiếng kêu cứu, cụ Lê Thạch Bàn (73 tuổi) nhà ở gần đó vội ra đường xem thì cũng bị nhóm thanh niên này cầm gậy gỗ, vỏ chai bia đuổi đánh. Nhóm côn đồ chỉ vứt lại hung khí rồi tẩu thoát khi cụ Bàn gục ngã và nhiều người dân trong thôn hô hoán. Sau đó, 3 nạn nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa Sông Hồng (xã Đa Tốn, H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) cấp cứu rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Việt Đức.

Không phải lần đầu

“Trước đây, người dân thôn 1 chúng tôi đã nhiều lần bị các thanh niên lạ mặt mang theo hung khí xông vào tận nhà đe dọa, tấn công giữa ban ngày ban mặt”, ông Phạm Phú Chù, Trưởng thôn 1, xã Xuân Quan, phản ảnh.

Theo đó, năm 2008, hơn chục thanh niên cầm theo gậy gộc xông thẳng vào nhà ông Chù và ông Lê Văn Dũng đe dọa, chửi bới vì cho rằng gia đình hai ông đã không đồng ý giao đất bị thu hồi. Không lâu sau đó, gia đình ông Đặng Văn Dật cũng bị một nhóm thanh niên lạ mặt đem theo hung khí xông vào tận nhà đe dọa với nội dung tương tự. Đến 2009, một nhóm gần 20 người lạ mặt đã xông vào nhà cụ Lê Thạch Bàn đe dọa và dùng bình xịt hơi cay tấn công cụ. “Diễn biến tất cả những vụ việc trên đều được chính quyền thôn báo cáo lên cấp chính quyền cao hơn. Tuy nhiên, cho tới nay các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được những đối tượng từng xông vào làng chúng tôi”, ông Chù cho biết.

Đại tá Ngô Văn Phương, Trưởng công an H.Văn Giang, cho hay: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng công an huyện đã xuống hiện trường nắm tình hình, vào bệnh viện để lấy lời khai. Cụ thể, ông Đàm Văn Đồng bị khâu 10 mũi, còn ông Đàm Văn Nghiệp bị khâu 19 mũi và đều ở phần đầu. Sau một ngày điều trị, cả hai ông Đồng và Nghiệp đã được bệnh viện cho về điều trị tại nhà. Riêng cụ Bàn, do tuổi cao sức yếu, lại bị thương nặng nên vẫn đang phải tiếp tục điều trị tại bệnh viện. Sáng 13.7, Công an H.Văn Giang đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường. 

Chủ đầu tư đề nghị làm rõ

Ngày 14.7, Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng đã có công văn gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ vụ côn đồ đánh người tại xã Xuân Quan, tỉnh Hưng Yên. Công văn nêu rõ: “Vụ việc không xảy ra trên diện tích dự án Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang (Ecopark) và hoàn toàn không liên quan đến Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng là chủ đầu tư dự án”.

Tuy nhiên, do trên mạng internet và một số tờ báo có thông tin cho rằng nhóm đối tượng hành hung những người dân này là bảo vệ của dự án Ecopark; người dân bị hành hung vì đã khiếu nại khiếu kiện việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án Ecopark, nên chủ đầu tư đề nghị Bộ Công an, UBND tỉnh Hưng Yên, UBND H.Văn Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ sự việc, xử lý các đối tượng vi phạm, để không ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của công ty.

Hà An

>> Khởi tố vụ án côn đồ đánh 3 nông dân Văn Giang nhập viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.