Iran vẫn hy vọng Nga chuyển giao S-300

14/07/2012 09:30 GMT+7

(TNO) Vấn đề chuyển giao hệ thống phòng không S-300 của Nga cho Iran vẫn có thể được giải quyết, một nhà lập pháp Iran cho biết ngày 13.7.

Ông Mohamad-Reza Mohseni-Sani, một thành viên của Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia thuộc Quốc hội Iran, nói ông hy vọng Moscow cuối cùng sẽ hoàn thành cam kết theo hợp đồng bằng việc chuyển giao hệ thống trên cho Tehran. Và Iran hy vọng Nga sẽ không ủng hộ những biện pháp trừng phạt “bất công” của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chống nước Cộng hòa Hồi giáo này.

 hệ thống tên lửa  S-300
Hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 - Ảnh: Press TV

Việc chuyển giao các hệ thống tên lửa đất đối không S-300 cho Iran không đi ngược lại các biện pháp trừng phạt do Liên Hiệp Quốc áp đặt lên nước này, ông cho biết thêm.

“Moscow phải duy trì quan điểm độc lập với khối NATO”, đài Press TV của Iran dẫn lời ông Mohseni-Sani tuyên bố.

Ông mô tả việc Nga từ chối chuyển giao hệ thống S-300 với lý do điều đó đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm vào Iran là một bước đi chiến thuật vốn không thể “là một rào cản cho quan hệ vững chắc giữa hai nước (Iran và Nga)”.

Hợp đồng cung cấp các hệ thống S-300 cho Iran trị giá 800 triệu USD được ký kết vào cuối năm 2007. Theo đó, Nga sẽ chuyển giao 5 tiểu đoàn S-300PMU-1 cho Iran.

Tuy nhiên, vào tháng 9.2010, Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh chấm dứt hợp đồng theo Nghị quyết 1929 của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, vốn nghiêm cấm việc cung cấp cho Iran các loại vũ khí thông thường bao gồm tên lửa và những hệ thống tên lửa, xe tăng, trực thăng tấn công, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Nga RIA Novosti hôm 7.7, Chủ tịch Hội đồng Công vụ Bộ Quốc phòng Nga Igor Korotchenko đã kêu gọi Moscow bán hệ thống S-300 cho Iran với lập luận rằng hành động này không đi ngược với bất kỳ chỉ thị nào của Liên Hiệp Quốc.

Đến 11.7, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Hạ viện Nga tuyên bố Moscow không từ bỏ thỏa thuận S-300, và cho rằng vẫn còn chỗ cho các cuộc đàm phán mới giữa các quan chức quốc phòng Nga và Iran về trường hợp này, theo Press TV.

Trùng Quang

>> NATO chi 1 tỉ USD cho lá chắn tên lửa
>> Iran đòi Nga bồi thường hợp đồng tên lửa gần 4 tỉ USD
>> Iran bắn thử tên lửa chống hạm
>> Iran bắn thử tên lửa có tầm bắn tới Israel
>> Iran sản xuất tên lửa chống tăng mới
>> “Tên lửa” thi nhau “phóng” trên đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.