Chèo hiện đại thua chèo cổ

14/07/2012 03:01 GMT+7

Chèo hiện đại đang có độ chênh lệch tầm vóc lớn so với chèo cổ. Đó là điều nhiều nhà nghiên cứu đồng ý trong hội thảo “Nghệ thuật chèo với đề tài hiện đại” với 25 tham luận diễn ra hôm qua (13.7) tại Hà Nội. Hội thảo do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức.

Ngay cả nhiều vở chèo hiện đại thành công, có giải thưởng cũng vẫn chênh lệch về tầm vóc so với một số tích chèo cổ mẫu mực. Tham luận đề dẫn cho thấy có những thiếu hụt bất ổn ở đa số tác phẩm chèo này. Thiếu hụt bộc lộ từ diện mạo tổng thể cho đến các thành phần sáng tạo như biên kịch, đạo diễn, biểu diễn, âm nhạc, tạo hình, vũ đạo.

Một số ý kiến khác trong hội thảo còn đề cập cụ thể đến sự thiếu hụt trong việc đào tạo tác giả chèo, đạo diễn chèo - điều khiến các tác phẩm chèo hiện đại chưa có được chất lượng nghệ thuật như ý. Chính vì thế, khi chèo sân đình đang mờ nhạt dần thì chèo hiện đại lại chưa được tổ chức giảng dạy và học tập đến nơi đến chốn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng từng có và hoàn toàn có thể sẽ có những vở chèo hiện đại hay, đi vào đời sống của khán giả nếu loại hình nghệ thuật này được đầu tư tốt hơn.

Trinh Nguyễn

>> Nhà hát Chèo Hà Nội dựng lại vở Nàng Sita
>> Hội hát chèo Tàu làng Thượng Hội
>> Hát chèo qua sóng bộ đàm giữa biển
>> Hội diễn sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2005
>> Phải chăng chèo truyền thống chỉ có mấy trích đoạn?
>> Nguyễn Huy Thiệp làm thơ, viết chèo cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.