Chống muỗi hiệu quả và an toàn

14/07/2012 03:10 GMT+7

Một mùa mưa nữa đã đến, nhà nhà lại đi sắm dụng cụ chống muỗi. Nhưng với sự đa dạng chủng loại của thị trường hiện nay, nên chọn sản phẩm nào để vừa chống muỗi hiệu quả vừa đảm bảo sức khỏe cho người dùng, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ?

Thông tin từ nhiều tiểu thương ở TP.HCM cho biết, đèn và máy bắt muỗi đang là những sản phẩm có sức mua cao hàng đầu nhờ chi phí bỏ ra thấp, phù hợp với đa số túi tiền của người tiêu dùng, tuy phạm vi bắt muỗi của đèn và máy nhỏ hẹp. Giá bán từ khoảng 80.000 - 200.000 đồng/cái. Đa số đều là hàng nhập từ Trung Quốc nên có chất lượng kém và không bền. Ngoài ra, nếu sản phẩm thường xuyên bị va đập hay rơi rớt cũng rất dễ bị hỏng. Riêng với một số loại máy bắt muỗi được nhập từ Mỹ như: Nosquito… được đánh giá cao về chất lượng nhưng giá bán cũng khá đắt, khoảng 500.000 đồng/cái. Muốn mua, người tiêu dùng có thể đến khu trung tâm thương mại Dân Sinh, Q.1, TP.HCM.

 Chống muỗi hiệu quả và an toàn
Lắp đặt cửa lưới chống muỗi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nhiều gia đình lại chuộng phương pháp khác là dùng bình xịt, khăn ướt, gel thoa và nhang chống muỗi. Tùy vào dung lượng và nhãn hiệu mà một bình đuổi muỗi dao động từ khoảng 30.000 - 55.000 đồng. Tuy nhiên, thạc sĩ Nguyễn Việt Phương, người có nhiều năm công tác tại Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng trung ương lưu ý: với những gia đình có trẻ nhỏ cần hết sức cẩn thận khi dùng những sản phẩm có mùi hương vì mũi trẻ nhỏ dễ kích ứng với các loại mùi lạ, mà đa phần hương thơm của những sản phẩm này đều là hương liệu tổng hợp nếu chẳng may dính vào da cũng có thể gây dị ứng. Tương tự, gel chống muỗi cũng có nguy cơ gây dị ứng cao không kém.

Riêng với những gia đình có thu nhập cao thì thích chọn phương pháp chống muỗi là dùng cửa lưới và thuê dịch vụ phun thuốc trừ muỗi. Trong đó, dùng cửa lưới là phương pháp được các chuyên gia về y tế đánh giá cao nhất. So với cùng kỳ năm ngoái, phí lắp đặt cửa lưới tăng khoảng 15-20%, hiện ở mức từ 500.000 - 800.000 đồng/m2 (đã bao gồm công lắp đặt). Còn với phương pháp dùng thuốc trừ muỗi, theo thạc sĩ Phương, các gia đình cũng không nên quá lạm dụng (thông thường từ 4-6 tháng mới phun một lần) vì phun liên tục trong thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng lờn thuốc. Các gia đình cũng không nên thuê người phun thuốc tùy tiện, không có chuyên môn. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì chỉ nên thuê dịch vụ của các đơn vị dùng các hóa chất được sự cho phép của Bộ Y tế như crackdown 10sc, k-obiol 2.5wp… để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Cẩm Nhi

>> Lựa chọn thiết bị chống muỗi
>> Chống muỗi bằng… tất dơ
>> Trồng cây chống muỗi
>> Chống" muỗi bằng cách nào ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.