Xét xử sơ thẩm vụ đánh cờ tiền tỉ: “Quan cờ" khóc như mưa

12/07/2012 03:10 GMT+7

Hôm qua 11.7, ngày thứ 3 TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm vụ “quan” đánh cờ ăn thua tiền tỉ.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục thẩm vấn bị cáo Trần Văn Tân (49 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe loại 3) về việc sử dụng số tiền thắng cược. Ông Tân khai tiền thắng chủ yếu dùng để tiêu xài cá nhân, phần khác dùng trả nợ ngân hàng, trả tiền thuê xe và sử dụng 300 triệu đồng để đầu tư san lấp mặt bằng, làm hàng rào quán cà phê. Ngoài ra, không đầu tư vào mục đích gì khác.

Luật sư (LS) Nguyễn Trường Thành (bào chữa cho Đinh Văn Mười, 49 tuổi, nguyên Phó chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng) hỏi: "Ai là người đề xuất đánh cờ 1 tỉ đồng/ván?". Tân nói do Lèo đề xuất. Nhưng ông Lèo lại khai, bị cáo Tân nói nếu chung 10 triệu tiền thua trước đó sẽ đánh 1 tỉ đồng/ván. Còn nếu đưa 20 triệu đồng nợ cũ sẽ đánh 2 tỉ đồng/ván và nếu đưa 1 lượng vàng (tương đương 50 triệu đồng) sẽ đánh 5 tỉ đồng/ván. Do muốn gỡ nợ nên Lèo mượn tiền, vàng trả cho Tân để tiếp tục đánh cờ mỗi ván từ 1 - 5 tỉ đồng. LS hỏi tâm lý của bị cáo như thế nào khi đánh cờ 5 tỉ đồng/ván, Lèo nói: "Tâm lý nặng nề, lo lắng lắm, cứ nghĩ gỡ được nợ sẽ thôi, không ngờ lún sâu như thế".

Kết thúc phần xét hỏi, ông Nguyễn Hùng Việt, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng giữ quyền công tố tại phiên tòa, luận tội, đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Lèo từ 4 - 5 năm tù về tội “đánh bạc”; Trần Văn Tân 17 - 20 năm tù tội “đánh bạc” và “cưỡng đoạt tài sản”; Đinh Văn Mười 3 - 5 năm tù tội “đánh bạc”; Ngô Huệ Phấn (hành nghề bán vé số, 46 tuổi, khu dân cư 5A, P.4, TP.Sóc Trăng) 3 - 4 năm tù tội “gá bạc"; Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”, 59 tuổi) và Nguyễn Thanh Truyền (con Hùng, 27 tuổi, ngụ P.2, TP.Sóc Trăng) cùng 12 - 13 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Đồng thời, đề nghị tuyên phạt mỗi bị cáo từ 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, đề nghị tịch thu 2 căn nhà do Tân cưỡng đoạt từ Lèo; tịch thu 1,7 tỉ đồng và 6 lượng vàng của Tân; 90 triệu đồng của Truyền; 440 triệu đồng của Mười và 400 triệu đồng của Phấn đều do thu lợi bất chính mà có.

Tại phần tranh tụng, tự bào chữa, Lèo khóc như mưa: “Tôi có tội, tôi nhận tội. Tôi tin tưởng vào công lý, sự công tâm, công bằng của pháp luật. Tôi mới phạm tội lần đầu, có lỗi với Đảng, với Nhà nước. Xin quý tòa xem xét khoan hồng giảm nhẹ hình phạt. Vì thua cờ tôi đã lừa dối gia đình, cha mẹ, anh chị bán hết đất, nhà cửa của họ, xin quý tòa tuyên trả lại cho họ. 14 tuổi tôi theo cách mạng, cống hiến trên 30 năm, nay thì mất trắng rồi. Tôi chủ động thành khẩn khai báo, khắc phục một phần thiệt hại. Tòa đề nghị 4 - 5 năm tù là nặng lắm. Dạ xin tòa giảm nhẹ để tôi sớm về nhà phụng dưỡng cha mẹ già, hòa nhập cộng đồng". Nhiều người sau 3 ngày dự phiên tòa, qua lời khai thật thà của Lèo đã “bầu” Lèo là "bị cáo dễ thương nhất”.

Xét xử sơ thẩm vụ đánh cờ tiền tỉ: “Quan cờ" khóc như mưa
Bị cáo Mười (áo sọc) và Lèo tại phiên xử ngày 11.7 - Ảnh: T.T.Phong

Ăn thua bằng vé số "ích nước lợi nhà"

Bào chữa cho bị cáo Tân, LS Phạm Văn Hùng nói hành vi đánh bạc của Tân đã rõ, nhưng cần xem xét tình tiết giảm nhẹ, bởi Tân luôn hợp tác với cơ quan điều tra và thành khẩn khai báo với HĐXX. Về hành vi cưỡng đoạt tài sản thì Tân hoàn toàn không phạm tội. Những hành vi nhắn tin, chửi thề, đòi chém… không phải là hành vi đe dọa, cưỡng đoạt. Bởi Tân là cán bộ - công chức, biết rõ hành vi đe dọa, chém, giết người là vi phạm pháp luật nên không bao giờ thực hiện hành vi đến cùng và không xảy ra trên thực tế, đó chỉ là lời nói suông. Cũng vì đòi hoài mà không được trả nợ, Tân tỏ ra tức giận mới chửi...  Tân đến cơ quan của Lèo và cho người đến nhà của Lèo đòi nợ cũng chỉ là việc nhắc nhở phải giữ lời hứa trả nợ...  Tranh luận ý kiến LS, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng bị cáo Tân đã có nhiều hành vi đe dọa dùng vũ lực, đòi chém chết mẹ, cho người đến tận nhà, tận cơ quan để siết nợ Lèo. Tân còn hăm dọa bằng tin nhắn, đòi đăng báo về hành vi nợ nần của Lèo để uy hiếp tinh thần… Do đó đủ cơ sở khẳng định Tân có tội.

Còn LS Nguyễn Trường Thành cho rằng việc Lèo chung 1,1 tỉ đồng tiền mặt thua cờ cho Mười là không có cơ sở, không thể hiện cụ thể những lần trả tiền trong kết luận điều tra. Số tiền Lèo chung cho Mười nêu trong cáo trạng đó là lời khai của các bị cáo, thiếu chứng cứ xác thực. LS đề nghị HĐXX tuyên vô tội, trả tự do cho Mười. Viện KSND khẳng định Mười đã tự thú nhận tội với cơ quan điều tra. Mười hoàn toàn không khủng hoảng về tinh thần, không có mâu thuẫn với Lèo. Mười đã thừa nhận nhiều lần đánh cờ, được Lèo chung độ. Viện KSND cũng chứng minh giữa bà Phấn và Mười có quen biết và giao dịch qua điện thoại để đòi nợ Lèo trong thời gian dài nên đủ cơ sở khẳng định Mười phạm tội đánh bạc. LS Thành nói: “Từ trước tới nay không có tiền lệ xét xử bị cáo nào đánh cờ ăn thua bằng vé số. Mười không nhận tiền từ đánh bạc mà chỉ nhận bằng vé số, góp phần ích nước lợi nhà. Bản cáo trạng cũng không truy tố hành vi đánh cờ tướng ăn vé số”.

Nói lời sau cùng, Lèo lại khóc nức nở, thành thật xin tòa giảm án. Tân thì nói đã ăn năn, xin HĐXX xem xét tội cưỡng đoạt tài sản. Mười nói "chỉ đánh cờ giải trí xin tòa xem xét". Hùng thì xin “giúp đỡ” giảm nhẹ hình phạt. Truyền nói chỉ lấy tiền cho Tân, chứ không có ý cưỡng đoạt. Bị cáo Phấn thì nói: “Rất rất hối hận, xin giảm án thấp nhất”.

Chiều 16.7 HĐXX sẽ tuyên án.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.