Tri ân liệt sĩ nhà giàn DK1 - Ôm cờ Tổ quốc vào lòng

12/07/2012 04:15 GMT+7

Sáng 11.7, đoàn công tác thực hiện chương trình Tri ân liệt sĩ nhà giàn DK1 gồm đại diện Báo Thanh Niên, Công ty CP thực phẩm Á Châu, Tỉnh đoàn Đắk Lắk đã đến thăm gia đình ông Vũ Quang Dương, thân nhân liệt sĩ Vũ Quang Chương, ở thôn 13, xã Ea Kly, H.Krông Pắk.

Bà Nguyễn Thị Tám, mẹ liệt sĩ Chương, xúc động ôm lấy từng người trong đoàn, nghẹn ngào hỏi: “Các cháu về thăm có tin tức tìm được hài cốt thằng Chương không?”. Những người trong đoàn đã thắp nhang trên bàn thờ liệt sĩ, xúc động nghe lại những câu chuyện của bà con, láng giềng kể về người chiến sĩ Vũ Quang Chương lúc sinh thời.

Về trường hợp hy sinh của liệt sĩ Vũ Quang Chương, trung tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên tiểu đoàn nhà giàn DK1, cho biết: Vào đầu tháng 12.1998, cơn bão số 8 ập vào nhà giàn 2A/ DK1-6 ở bãi cạn  Phúc Nguyên. Trên nhà giàn lúc ấy có: chỉ huy trưởng Vũ Quang Chương, chỉ huy phó Dương Văn Hoan, chiến sĩ cơ điện Nguyễn Hữu An, y sĩ Nguyễn Hữu Tôn, thông tin Hoàng Văn Thủy, báo vụ Phí Ngọc Thuật, cơ yếu Hà Công Dụng, pháo thủ Nguyễn Văn Thơ và chiến sĩ  ra đa Lê Đức Hồng.

Lúc 22 giờ 50 ngày 14.12, một cơn sóng lớn phủ xuống, nhà giàn bị nghiêng hẳn. Trước tình hình nguy hiểm, chỉ huy trưởng Vũ Quang Chương điện báo cáo về đất liền và được động viên bám trụ, Bộ Tư lệnh Hải quân sẽ cho tàu ra cứu hộ. Anh cho họp toàn bộ cán bộ, chiến sĩ lại và nói: “Các đồng chí, đây là lúc thử thách lòng can đảm của người lính. Chúng ta quyết trụ đến cùng… Khi có lệnh của tôi mới được rời vị trí”. 

Bão ngày càng mạnh, nhà giàn có nguy cơ trôi bất cứ lúc nào, anh em cán bộ, chiến sĩ đã xác định hy sinh. Chiến sĩ Hoàng Văn Thủy gọi điện về đất liền: “Chị Vân (tên người trực ở đất liền) ơi! Nhà chúng em sắp trôi rồi. Em nhờ chị báo tin cho tất cả bố mẹ chúng em…”.

Rồi sau một cơn sóng kinh hoàng, nhà giàn không trụ được. Trong ranh giới giữa sự sống và cái chết, đại úy Vũ Quang Chương bình tĩnh chỉ huy anh em rời nhà giàn, anh tranh thủ thu xếp tài liệu, vội vàng cuốn lá cờ Tổ quốc vào lòng và là người rời nhà giàn cuối cùng. Anh đã vĩnh viễn ra đi cùng 2 đồng đội Nguyễn Hữu An và Lê Đức Hồng.

Trung tá Nguyễn Thế Dĩnh cho biết theo nguyện vọng của gia đình liệt sĩ Chương, các chiến sĩ hải quân đã đến vùng biển nơi anh hy sinh và mang về một nhánh san hô, được gia đình xem như linh hồn của con trai mình và thờ cúng bên cạnh di ảnh của liệt sĩ.

Chương trình Tri ân liệt sĩ nhà giàn DK1 do Báo Thanh Niên tổ chức với sự hỗ trợ của nhãn hàng Mì Gấu Đỏ của Công ty CP thực phẩm Á Châu. Mỗi gia đình liệt sĩ sẽ được trao 20 triệu đồng và quà, tổng giá trị của chương trình hơn 200 triệu đồng.

Tấn Tú - Trần Ngọc Quyền

>> Thăm gia đình liệt sĩ nhà giàn DK1 ở Quảng Trị
>> Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1
>> Tặng quà cho quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1
>> Giao lưu với các chiến sĩ nhà giàn DK1
>> Kỷ niệm 20 năm thành lập cụm nhà giàn DK1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.