Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi đàm phán đa phương về biển Đông

12/07/2012 13:54 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào hôm nay (12.7) đã hối thúc các quốc gia Đông Nam Á hãy hợp tác để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ tại Campuchia, bà Clinton thúc giục tiến hành các cuộc đàm phán đa phương để tìm ra cách cách thức giải quyết tranh chấp.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi giải pháp đa phương về biển Đông
 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (giữa) cùng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (hàng đầu, thứ nhất từ phải sang trái) và những người đồng cấp ASEAN chụp hình tại một hội nghị bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN vào hôm nay, 12.7 - Ảnh: AFP

Bà Clinton nói các vấn đề tranh chấp thường tác động tới cả một khu vực rộng lớn hơn và các cuộc đàm phán song phương có thể mang lại “hỗn loạn và thậm chí cả đối đầu”, theo AFP.

Các quốc gia trong khu vực nên “giải quyết tranh chấp mà không có sự ép buộc, dọa dẫm, đe dọa và không sử dụng vũ lực”, bà Clinton phát biểu.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo việc thiếu giải pháp cho tranh chấp tại biển Đông có thể dẫn đến đối đầu và các quốc gia thành viên ASEAN phải vạch rõ lập trường trong vấn đề biển Đông trước khi nó tác động đến tất cả mọi bên, không chỉ những nước đang dính líu.

“Thách thức trong hôm nay với một số thành viên ASEAN có nguy cơ dẫn đến những vấn đề có thể trở thành rắc rối cho các thành viên ASEAN khác nếu không được toàn thể ASEAN quan tâm”, bà Clinton cảnh báo.

Trung Quốc vốn tìm cách đưa tranh chấp biển Đông ra khỏi chương trình nghị sự của Diễn đàn Khu vực ASEAN khai mạc trong hôm nay (12.7) vì muốn đàm phán song phương với từng nước tranh chấp.

Bà Clinton dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì bên lề diễn đàn vào chiều nay.

Sơn Duân

>> Trung Quốc làm khó ASEAN ?
>> Nhật sẽ tổ chức hội nghị với ASEAN về an ninh biển
>> Biển Đông nóng tại Hội nghị ASEAN
>> COC là mục tiêu hàng đầu ASEAN
>> ASEAN, Trung Quốc tìm tiếng nói chung về biển Đông
>> ASEAN sẽ không bị đe dọa tấn công hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.