Chuyên nghiệp !

13/07/2012 03:30 GMT+7

Thành lập từ năm 2010, sáng đèn liên tục với những vở kịch bi thương, nhưng Hoàng Thái Thanh là sân khấu duy nhất tại TP.HCM không được mời tham dự Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc sắp diễn ra.

Trả lời báo chí, một lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng sân khấu này không được mời bởi chưa chuyên nghiệp, khiến không ít người làm nghề phía nam và khán giả bức xúc. Ông cũng cho biết, sự không chuyên nghiệp này được xác định dựa trên số buổi diễn của Hoàng Thái Thanh chưa đủ.

Tuy nhiên, khái niệm “gốc” về đơn vị nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp tại “Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp” lại không quy định sự chuyên nghiệp của một đơn vị nghệ thuật theo số buổi biểu diễn. Khoản 2, điều 7 của quy chế trên cho biết một đơn vị nghệ thuật ngoài công lập được cho là chuyên nghiệp khi đơn vị được thành lập và hoạt động theo quy định của luật Doanh nghiệp hoặc đơn vị nghệ thuật thành lập và hoạt động theo Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19.8.1999 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao.

Về việc Sân khấu Hoàng Thái Thanh không được “mời” do không có tên trong danh sách đoàn chuyên nghiệp của Cục, một lãnh đạo Cục cho biết: “Thực ra cũng khó nói là lỗi tại ai, tại Cục hay tại phía Sở VH-TT-DL TP.HCM quên gửi thông báo lên”. Lỗi chưa xác định, song hậu quả đã rõ ràng - Hoàng Thái Thanh đang phải chịu mang tiếng là không chuyên nghiệp một cách không thỏa đáng. Nghệ sĩ Ái Như nhỏ nhẹ: “Chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp thì cứ để khán giả đánh giá”.

Sau đó, Cục đã có động thái mời sân khấu của bà bầu Ái Như dự liên hoan nếu muốn. Tuy nhiên, động thái này đã không được thực hiện qua văn bản, mà chỉ bằng điện thoại. Câu trả lời của đơn vị “không chuyên nghiệp” Hoàng Thái Thanh là không, bởi trong thời gian đó, các buổi diễn của họ đã kín lịch.

Sự từ chối không thể trách của Sân khấu Hoàng Thái Thanh có thể nói phần nào đúng với nhận định của một lãnh đạo ngành cho rằng nghệ sĩ miền Nam… kiêu. Liệu người ta có quyền “kiêu” hay không khi đã đóng thuế đầy đủ, duy trì một nhà hát sáng đèn liên miên mà lại không lọt vào danh sách quản lý của Cục Nghệ thuật biểu diễn? Liệu có nên “kiêu” hay không khi tiếp theo một sự quan liêu của quản lý (không rõ từ Sở hay ở Cục), các nghệ sĩ ở Sân khấu Hoàng Thái Thanh đã không nhận được một lời mời chính danh bằng văn bản - chưa nói đến việc thương hiệu mà họ dày công tạo nên bị xúc phạm?

Có lẽ, không phải Sân khấu Hoàng Thái Thanh mà là nhà quản lý - những người được nhà nước giao phó việc coi sóc nghệ thuật biểu diễn nước nhà phải xem lại sự chuyên nghiệp của mình.

 H.K - T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.