Rừng Quốc gia thiệt hại vì đường của kiểm lâm

11/07/2012 18:17 GMT+7

(TNO) Đảo Trà Ngọ, thuộc Vườn quốc gia (VQG) Bái Tử Long, H.Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh được coi là nơi hiếm hoi còn giữ lại nhiều giá trị sinh vật, trong đó có nhiều loại gỗ quý hiếm như Lim, Sến, Táu…

(TNO) Đảo Trà Ngọ, thuộc Vườn quốc gia (VQG) Bái Tử Long, H.Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh được coi là nơi hiếm hoi còn giữ lại nhiều giá trị sinh vật, trong đó có nhiều loại gỗ quý hiếm như Lim, Sến, Táu… Tuy nhiên, từ vài tháng nay, Ban quản lý VQG Bái Tử Long đã cho làm một con đường xuyên rừng qua đảo với mức vốn đầu tư 6,4 tỉ đồng từ tiền ngân sách nhà nước.

>> Rừng quốc gia thiệt hại vì đường tuần tra
>> Ghi chép từ rừng quốc gia Nam Cát Tiên
>> Vụ 3 cây huê tiền tỉ bị đốn hạ: Có sự tiếp tay cho lâm tặc ?
>> Hạt trưởng kiểm lâm bao che cho “lâm tặc”
>> Đề nghị truy tố kiểm lâm giúp lâm tặc phá rừng
>> Lâm tặc tấn công trạm kiểm lâm

Mục đích làm đường được Ban quản lý VQG Bái Tử Long giải thích là nhằm phục vụ cho lực lượng kiểm lâm đi tuần tra chống lâm tặc. Thế nhưng điều khó hiểu là đường thiết kế kiểm lâm đi bộ tuần tra nhưng được làm hoành tráng dẫn đến phải chặt phá nhiều loại cây quý.

Bên cạnh đó, con đường  mới mở này đang có nguy cơ tạo điều kiện để lâm tặc dùng xe cơ giới vào rừng chặt, vận chuyển gỗ ra ngoài. Xung quanh sự việc này, nhiều người dân bản địa lo ngại kiểm lâm đang "vẽ đường" cho lâm tặc. PV Thanh Niên Online ghi nhận một số hình ảnh về sự việc này.

 vườn quốc gia bái tử long
Từ dưới vịnh Bái Tử Long nhìn lên, đường tuần tra của kiểm lâm như một nhát cắt xuyên rừng - Ảnh: Thái Sơn

vườn quốc gia bái tử long

vườn quốc gia bái tử long

vườn quốc gia bái tử long
Để làm đường người ta đã chặt 280 cây có đường kính từ 10 cm trở lên, trong đó có 3 cây có đường kính gần nửa mét, hơn 40 cây từ 30 cm trở lên. Trong số cây bị đốn hạ có 11 cây táu mặt quỷ, 2 cây lim xanh là những cây quý hiếm - Ảnh: Káp Long

vườn quốc gia bái tử long

vườn quốc gia bái tử long
Nhiều  cây gỗ quý hiểm cổ thụ như Lim xanh, Táu mặt quỷ đang trở thành “mồi ngon” cho lâm tặc - Ảnh: Thái Sơn

Thái Sơn - Káp Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.