Bủa vây tội phạm ma túy: “Lưới nhện” ở Lao Bảo

11/07/2012 09:30 GMT+7

Là điểm đầu trên tuyến biên giới phía Tây của tỉnh Quảng Trị giáp với nước bạn Lào, huyện Hướng Hóa (đặc biệt là thị trấn Lao Bảo) luôn là vùng nóng hoạt động của tội phạm ma túy.

Bủa vây tội phạm ma túy: “Lưới nhện” ở Lao Bảo
Phan Phước (28 tuổi, trú H.Hương Trà, Thừa Thiên Huế) với tang vật 2 bánh cần sa khô - Ảnh:  Bộ đội biên phòng cung cấp

Trong “vùng nóng”…

Ngoài cổng A cửa khẩu, Lao Bảo còn có hàng ngàn con đường tiểu ngạch hai bên cánh gà để qua lại giữa hai nước Lào - Việt. Từ khi trở thành khu kinh tế thương mại đặc biệt thì hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh rất nhộn nhịp với số lượng người và hàng hóa khổng lồ, người đến kẻ đi lộn xộn, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc quản lý. “Chúng tôi cũng chỉ có thể theo dõi được các đối tượng nằm trong chuyên án của mình, chứ quản lý chung thì quá khó. Chúng tôi đã triển khai phá hàng chục tụ điểm sử dụng ma túy cố định nhưng hiện nay lại mọc ra các điểm di động, riêng thị trấn có ít nhất 150 đối tượng sử dụng ma túy và con số này không ngừng tăng…”- Đại úy Nguyễn Văn Hồng, Đội trưởng đội phòng chống ma túy (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) thừa nhận.

Có nhiều thủ đoạn để tội phạm ma túy vận chuyển “hàng nóng” vào Lao Bảo rồi chia nhỏ đưa đi nhiều nơi. Theo ông Trần Viết Tiến, Đội trưởng đội kiểm soát phòng chống ma túy (Hải quan tỉnh Quảng Trị) thì ngoài phương thức vận chuyển qua đường mòn, đường sông biên giới, bọn buôn hàng còn triệt để lợi dụng việc thăm thân nhân, du lịch, thương mại qua cửa khẩu để tuồn ma túy vào (phổ biến là giấu trong hàng hóa cồng kềnh, trên các xe có trọng tải lớn hoặc gia cố trên thùng, sàn, lốp, bình xăng, két nước của xe). “Thủ đoạn dù không mới nhưng thực hiện liên tục và có sự tiếp tay của một số người dân địa phương nên gây khó khăn cho việc truy bắt, việc để lọt là rất có thể…”- ông Tiến nói. Các trinh sát đã phải vào đủ các loại vai, trà trộn vào đám đông để thu thập thông tin. Đồng thời vận động, lôi kéo các quần chúng để thu thập thông tin tố giác tội phạm… “Chúng tôi gọi đó là lưới nhện, lưới càng  dày đặc thì càng tốt. Bọn buôn ma túy cũng có mạng lưới riêng, khi lưới của mình “vướng” phải lưới của chúng thì việc vây bắt trở nên dễ dàng hơn…”- Đại úy Hồng nói.

Bủa lưới…

Trong một “mớ bùng nhùng” thật giả lẫn lộn của các con nghiện khát nước, dân buôn ma túy và các trinh sát, nhiều chuyên án đã được lập. Sau thời gian theo dõi bí mật, phân tích các đầu mối thông tin, các mẻ lưới lập tức được tung ra. Thậm chí khi bị các trinh sát tra còng vào tay, nhiều kẻ buôn bán ma túy vẫn chưa tin mình sa lưới pháp luật…

Ví như, Phan Phước (28 tuổi, trú H.Hương Trà, Thừa Thiên Huế) dẫu đã rất cẩn thận giấu 2 bánh cần sa khô vào 1 túi lật ở dưới đáy của ba lô nhưng vẫn không qua mắt được các chiến sĩ của Đồn biên phòng cửa khẩu Lao Bảo vào trưa 1.9.2011. Hay thật khó có thể diễn tả khuôn mặt kinh ngạc của Nguyễn Quang Trung (39 tuổi, trú H.Thăng Bình, Quảng Nam) khi cũng bị các trinh sát Đồn biên phòng cửa khẩu Lao Bảo tóm gọn vào ngày 3.6.2012 dù Trung đã nghĩ ra “chiêu” nhét 15 tép heroin vào trong bộ sạc điện thoại di động…

Trong “cuộc chơi” với ma túy ở Lao Bảo, phái nữ đã không đứng ngoài cuộc, thậm chí cả khi họ có nhan sắc. Lúc ập vào 1 phòng thuộc khách sạn Sê Pôn vào trưa 5.10.2011, các trinh sát của Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Hải quan tỉnh Quảng Trị) đã khó mà ngờ rằng một người con gái xinh đẹp mới 26 tuổi đầu lại cũng cũng chính là một con buôn “hàng trắng” chuyên nghiệp. Đó chính là Từ Thị Thúy (quê H.Lệ Thủy, Quảng Bình) với số tang vật 227 viên ma túy tổng hợp. Trước đó, ngày 24.8.2011, chỉ trạc tuổi Thúy, Nguyễn Thị Phi Phi (Thừa Thiên Huế) cũng đã cũng đã sa lưới pháp luật với 4 bánh cần sa...

Cũng đã có những “mẻ lưới” khi đã được bủa ra, nghi phạm và tang vật cùng bị tóm gọn nhưng đã để lại không ít sự xót xa trong lòng các trinh sát bởi tuổi đời của những con nghiện, con buôn ma túy. Hoàng Đình Tiến (trú khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, H.Hướng Hóa) khi bị công an H.Hướng Hóa và Hải quan Quảng Trị bắt giữ với 14 viên ma túy tổng hợp được cất giấu tại nhà vào ngày 8.6.2012, Tiến chưa tròn 18 tuổi. Còn Đoàn Thanh Phong, Đỗ Thiên Vũ, Lê Thanh (trú xã Tân Long, H.Hướng Hóa) khi bị lực lượng chống ma túy liên ngành bắt giữ (24.6.2008) với 150 gói cần sa dạng hoa và lá cũng mới chỉ 17,18 tuổi đầu.

“Lưới nhện” đã tỏ ra rất hữu dụng trong phạm vi hẹp (cụ thể là thị trấn Lao Bảo) nhưng trong tương lai, theo lực lượng phòng chống ma túy, thì điều quan trọng nhất chính là duy trì mạng lưới. “Phải tạo được niềm tin ở quần chúng, động viên họ đừng lo ngại bất cứ điều gì, kể cả những lời dọa dẫm trả thù cũng như nói cho họ biết rằng tố giác tội phạm là cũng như làm việc thiện, là cách duy nhất kéo thân nhân hoặc người quen của mình ra khỏi vũng bùn ma túy…”- Đại úy Hồng đúc kết.

Nguyễn Phúc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.