Xem xét, xử lý sai phạm tại Công ty than Vietmindo

10/07/2012 03:05 GMT+7

Tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm Bộ Công thương chiều 9.7, liên quan đến xử lý vi phạm với Công ty liên doanh Vietmindo, đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, sản lượng khai thác của Vietmindo những năm đầu rất thấp, không đạt kế hoạch cũng như giấy phép khai thác mỏ được cấp.

Giá điện có thể điều chỉnh 3 tháng một lần

Trong năm 2010, 2011 khai thác vượt công suất thiết kế, trên 500.000 tấn/năm. Hệ số tận thu than trong quá trình khai thác, qua kiểm tra và làm việc với Công ty than Uông Bí, vẫn đảm bảo hệ số thu hồi than trong khai thác trên 90% và trên 80% trong sàng tuyển.

Theo ông này, để xử lý phải căn cứ vào bối cảnh hợp đồng kinh doanh và hợp tác giữa Việt Nam - Indonesia. Trước mắt, Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ giao cho các bộ ngành liên quan kiểm tra xử lý các sai phạm theo quy định; Bộ Tài chính khống chế lượng xuất khẩu của Vietmindo phù hợp nguyên tắc 80% than nguyên khai, khoảng 480.000 tấn/năm. Bộ Công thương không ủng hộ Vietmindo tăng sản lượng khai thác mỏ theo đề nghị đơn phương của công ty này. Bộ cũng chưa nhận được báo cáo nào của Than Uông Bí về vấn đề này.

* Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Đặng Huy Cường cho biết, theo Quyết định 24, giá điện sẽ điều chỉnh dần theo thị trường, cụ thể có thể điều chỉnh 3 tháng một lần, tăng hoặc giảm, dựa trên các yếu tố đầu vào cũng như điều kiện kinh tế xã hội. Tuy nhiên, ông Cường cho hay không biết về thông tin EVN cho biết có thể tiếp tục điều chỉnh giá điện trong năm nay. Ông Cường cũng khẳng định, với thị trường phát điện cạnh tranh, Tập đoàn điện lực VN là đơn vị mua bán duy nhất, nhưng các đơn vị bình đẳng trong mua bán, tùy thuộc giá chào. Việc điều hành, giao dịch có sự giám sát chặt chẽ của Cục Điều tiết điện lực, giảm tối thiểu sự đối xử không công bằng.

M.Hà - Q.Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.