Đề sinh có "bẫy", đề văn tạo hứng thú

09/07/2012 10:29 GMT+7

(TNO) Kết thúc buổi thi môn sinh (khối B), văn (khối C,D), nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay không khó. Theo ông Nguyễn Lâm Quang Thoại, giáo viên môn sinh học, Trường THPT Marie Curie, TP.HCM, đề sinh có những "cái bẫy" đánh vào những lỗi mà học sinh thường gặp phải. Ngay cả học sinh khá cũng dễ dàng bị mắc bẫy.

(TNO) Kết thúc buổi thi môn sinh (khối B), văn (khối C,D) nhiều thí sinh (TS) cho rằng đề thi năm nay không khó. Theo ông Nguyễn Lâm Quang Thoại, giáo viên môn sinh học, Trường THPT Marie Curie, TP.HCM, đề sinh có những "cái bẫy" đánh vào những lỗi mà học sinh thường gặp phải. Ngay cả học sinh khá cũng dễ dàng bị mắc bẫy.

TP.HCM: TS bất ngờ với đề văn

Nhiều TS ra khỏi phòng thi môn văn, khối D, cho biết khá hứng thú với đề thi về câu hỏi: "Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa. Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên".

TS Trần Đức Trung (học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM), cho biết: "Đề văn khá hay. Em thích câu hỏi về "thần tượng" vì nó khá lạ. Mặc dù dạng nghị luận xã hội em được ôn nhiều nhưng chưa "đụng" phải vấn đề này".


TS bất ngờ nhưng thích thú với đề văn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Câu hỏi suy nghĩ về "thần tượng" làm không ít TS bất ngờ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên Online, nhiều TS thích thú với câu hỏi trên vì đề thi "đụng" phải vấn đề "nóng" trong đời sống của giới trẻ hiện nay.

Trong khi đó, đề thi văn khối C được nhiều TS đánh giá là "truyền thống", nằm trong chương trình.

Câu chuyện về "bệnh" thành tích cũng được Bộ GD-ĐT lồng vào đề văn khối C năm nay. "Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu" là câu nghị luận xã hội dành cho các TS khối C trình bày suy nghĩ.

"Em thấy đề văn năm nay dễ hơn các năm trước. Câu nghị luận xã hội tụi em có thể vận dụng kiến thức để làm được bài tốt", TS Phạm Thùy Linh (Thanh Hóa), thi vào ĐH Lao động - Xã hội, nói.

Đề thi văn thú vị

Với đề thi ĐH môn văn năm nay, thạc sĩ Triệu Thị Huệ - Tổ trưởng bộ môn văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), nhận xét:

So với năm ngoái, đề thi năm nay có phần thú vị hơn, đòi hỏi học sinh phải chủ động, sáng tạo. Câu hỏi số 1 của cả hai đề khối C và D hình thức khá mới, hấp dẫn. Mặc dù hỏi về kiến thức cụ thể trong tác phẩm, nhưng đề thi có sự khơi gợi hợp lý, tạo thuận lợi cho thí sinh (TS) khi làm bài. So với khối D, câu hỏi số 1 ở đề thi khối C có phần khó hơn. TS nếu không đọc kĩ, không nắm chắc tác phẩm sẽ khó trả lời trọn vẹn câu hỏi này.

Câu nghị luận xã hội ở hai đề cũng rất thú vị, gần gũi với TS, đặc biệt tạo được “không gian” khá rộng để TS trình bày suy nghĩ của bản thân. Nếu đề thi khối D hướng TS tới một hiện tượng nổi bật trong giới trẻ hiện nay thì đề khối C yêu cầu bàn luận về cách sống của “kẻ cơ hội”, “người chân chính”.

Câu nghị luận văn học trong đề thi khối C, D có lẽ không gây bất ngờ vì TS đã làm quen với dạng đề so sánh, tổng hợp mấy năm gần đây. Câu 3.a trong đề thi khối D và câu 3.b trong đề thi khối C đòi hỏi TS phải có tư duy tổng hợp, kĩ năng so sánh, đối chiếu.

Bên cạnh đó, việc “lạ hóa” một vấn đề quen thuộc không đơn giản chỉ là làm tăng thêm tính hấp dẫn cho đề bài mà thực sự còn kích thích tính chủ động, sáng tạo của TS. Vì vậy, đối với câu 3.a trong đề thi khối C, nếu TS không nắm được “vẻ đẹp sử thi” của hình tượng nhân vật Tnú mà chỉ phân tích chung chung thì sẽ khó có cơ hội đạt điểm cao. (Viên An ghi)

* TS Nguyễn Hồng Lâm, học sinh Trường THPT Võ Minh Đức (Bình Dương) nhận xét đề thi môn sinh chỉ cần học bài kỹ trong sách giáo khoa là có thể đạt 6-7 điểm.

Lâm cho biết là mình làm được 60-70%.

 
Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi môn sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Võ Mạnh Hiếu, học sinh Trường THPT Diệp Minh Châu (Bến Tre) cũng cho rằng đề thi không khó, học sinh khá giỏi có thể đạt điểm 7-8. Theo Hiếu, câu 39 đối với Hiếu là khó nhất vì có phần lắt léo. (Nguyên Mi - Hoàng Quyên)

Đề sinh có nhiều "bẫy" nhỏ

Theo thầy Nguyễn Lâm Quang Thoại, giáo viên môn sinh học, Trường THPT Marie Curie, TP.HCM, đề thi này không quá khó đối với TS. Kiến thức trong đề dàn trải trong chương trình sách giáo khoa. Đề thi có một số câu hỏi bài tập thuộc kiến thức nâng cao đòi hỏi các em phải tư duy.

Tuy nhiên, đề thi này có những "cái bẫy" đánh vào những lỗi mà học sinh thường gặp phải. Ngay cả học sinh khá cũng dễ dàng bị mắc bẫy. 

Nếu loại bỏ được những "cái bẫy" trong đề và học bài tốt, học sinh khá giỏi có thể đạt điểm trên 9. Tuy nhiên, cũng là học sinh khá giỏi nhưng không cẩn thận thì chỉ có thể đạt 6-7 điểm.

Những em nào học bài kỹ trong sách giáo khoa đều có thể đạt điểm 5 phần lý thuyết. (Hoàng Quyên ghi)

Quảng Bình: Nhiều TS không làm hết bài thi

Khoảng 9 giờ sáng nay 9.7, các TS thi môn sinh đã kết thúc giờ làm bài và lần lượt ra khỏi cổng Trường ĐH Quảng Bình.

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, nhiều TS không vui vẻ vì không làm được bài, nhiều em làm chưa được 50% bài thi.

Em Trần Thị Thu Thảo (quê huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết chỉ hoàn thành khoảng 60% bài thi.

 Những thí sinh thi khối B ra đầu tiên
TS thi xong môn sinh - Ảnh: T.Q.Nam

Tương tự, em Bùi Thị Hoa Hảo chỉ làm được một nửa đề thi. Hảo có vẻ tiếc nuối khi kể rằng do vội vàng quá mà quên cầm theo máy tính nên gặp khó khăn trong việc xử lý tính toán ở một số câu.

Được biết, có hơn 900 TS dự thi vào Trường ĐH Quảng Bình trong đợt 2. (T.Q.Nam - Công Hợp)

Đà Nẵng: TS than đề sinh nặng lý thuyết

Rời trường thi sau 90 phút thi môn sinh học, các TS của khối B nhận xét đề sinh nặng về lý thuyết.

“Mặc dù phần lý thuyết nằm hoàn toàn trong chương trình học kỳ II của năm lớp 12, nhưng muốn làm bài tốt phải tư duy, đặc biệt là từ câu 43 đến câu 47, phải nắm thật vững kiến thức và biết đầu tư suy nghĩ mới giải quyết đúng được các câu hỏi”, TS Lê Thị Hoài Thu chia sẻ.

Thu tự tin cho biết mình làm trọn vẹn khoảng 70% bài thi.

Trong khi đó TS Phạm Thị Thu Tâm lại chỉ hy vọng mình làm đúng 50% trong 50 câu hỏi. Với Thu Tâm, đề sinh khó nhất là phần tính toán.

TS thi khối D môn Văn thì lại tỏ ra phấn khởi vì đề Văn không quá khó, không lắt léo đối với TS- Ảnh:  Diệu Hiền
TS dự thi khối D môn văn tỏ ra phấn khởi vì đề thi không quá khó - Ảnh:  Diệu Hiền 

TS dự thi khối D thì nhẹ nhõm với đề thi môn văn, tuy có đến 2 câu thuộc chương trình 11, nhưng không gây khó cho TS. Nhiều TS rời phòng thi khi trống điểm hết 2/3 thời gian làm bài.

TS Nguyễn Thu Thảo thi tại HĐT Trần Phú nhận xét: “Tất cả 3 câu trong phần đề văn đều không quá khó, có thể giải quyết nhanh nếu nắm kiến thức vững.

Riêng đề môn văn khối C, TS thi tại 2 HĐT Trần Hưng Đạo và Tây Sơn đều chung nhận xét, đề hay và không quá khó, có tính phân loại cao. Song với câu 1A hỏi vẻ đẹp sông Hương, nếu không đọc kỹ đề sẽ rất dễ nhầm lẫn trong phần bài làm. (Diệu Hiền)

Quảng Nam: Nhiều TS "thích" môn văn

Sáng 9.7, kết thúc thời gian làm bài môn văn (khối C, D), nhiều TS tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) chia sẻ, đề thi môn văn năm nay không khó. Tuy nhiên, để đạt điểm cao, TS phải có tư duy phân tích sâu sắc.

Tại điểm thi Trường ĐH Quảng Nam, TS Alăng Thị Thất (trú tại H.Tây Giang, Quảng Nam) cho biết: “Đề thi văn khối C với phần tự chọn khá dễ. Em chọn phân tích câu 3a, vì câu hỏi này yêu cầu phân tích cảm nhận nên dễ làm hơn”.

Trong khi đó, nhiều TS cho biết đề thi môn văn khối D năm nay rất hay với câu hỏi 2: “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”, với yêu cầu nghị luận xã hội. Nhiều người cho rằng, đây là câu hỏi gần gũi với vấn đề “phát cuồng” vì thần tượng của giới trẻ hiện nay.

Nhiều TS tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân tỏ ra phấn khởi vì làm được bài.

Báo cáo nhanh từ Trường ĐH Quảng Nam cho biết, TS đến dự thi vào sáng nay đạt tỷ lệ khá cao (88,5%); không có TS, giám thị vi phạm quy chế. (Hoàng Sơn)

Thừa Thiên-Huế: Nhiều TS ra sớm

Tại điểm thi Trường THPT Bùi Thị Xuân, sau 2/3 thời gian làm bài, nhiều TS nộp bài và ra về với tâm lý khá thoải mái vì đề thi môn văn tương đối dễ.

“Đề thi môn văn năm nay không khó, có phần dễ hơn so với đề thi năm ngoái”, TS Nguyễn Thị Lan, cho biết.

Tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm Huế, nhiều TS tỏ ra lo lắng vì môn sinh làm bài không tốt.

“Đề thi môn sinh năm nay tương đối dài. Đề có nhiều câu khó, mất nhiều thời gian, đặc biệt là những câu bài tập”, một TS nói.

Theo thông tin từ ĐH Huế, buổi thi đầu tiên của đợt 2, có 34.590 TS dự thi (đạt 86.13%); 3 TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi. (Tuyết Khoa)

Thanh Niên Online

>> Thi ĐH đợt 2: Sáng nay thi môn văn (C, D), sinh (B)
>> Kinh nghiệm làm bài tốt trong đợt 2 
>> Đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ: Tránh những sai sót đáng tiếc
>> Thí sinh ít điều chỉnh sai sót hơn đợt 1
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: Được hạ điểm chuẩn xét tuyển
>> Làm thủ tục dự thi đợt 2 ĐH, CĐ: Nhiều trường hợp nhầm lẫn mã ngành
>> Hơn 75% thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2 
>> Những lưu ý để làm tốt bài thi ĐH
>> Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục cao, sai sót nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.